COVID-19

เซ่นพิษโควิดอีกราย! ฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ ยื่นขอล้มละลาย

ฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ ยื่นขอล้มละลาย ต่อศาลในสหรัฐ หวังลดหนี้ ปรับโครงสร้างบริษัท หลังธุรกิจสายการบินได้รับผลกระทบจากโควิดอย่างหนัก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สายการบินฟิลิปปินส์แอร์ไลน์ (พีเอแอล) สายการบินประจำชาติฟิลิปปินส์ กำลังยื่นขอล้มละลายกับศาลในสหรัฐ เพื่อขอลดหนี้ และปรับโครงสร้างบริษัท เพื่อสร้างหาทางอยู่รอดในภาวะที่อุตสาหกรรมการบิน ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19

แอร์ไลน์

ทั้งนี้ สายการบินฯ ระบุว่า การยื่นล้มละลายครั้งนี้ จะทำให้สามารถปรับโครงสร้างสัญญาได้ และลดหนี้ลงได้อย่างน้อย 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 64,960 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะได้รับเงินทุนใหม่ 655 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 21,274 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลของกฎหมายในมาตรา 11 ของสหรัฐ อีกทั้งมีแผนจะลดขนาดฝูงบินลง 25% และจะทำการเจรจาสัญญาต่าง ๆ ใหม่อีกครั้ง เพื่อลดการจ่ายค่าเช่า

shutterstock 1130996111

นิโล แธดเดียส โรดริเกซ รองประธานอาวุโสและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน กล่าวผ่านวิดีโอว่า สายการบินฯ จะดำเนินธุรกิจตามปกติ ในขณะที่ปรับโครงสร้างเครือข่าย ฝูงบิน และองค์กรของเราให้เสร็จสิ้น ตามข้อตกลงที่ตกลงกับบรรดาซัพพลายเออร์ ผู้ให้กู้ และผู้ให้เช่า

ขณะที่ สายการบินฯ จะได้เงิน จำนวน 505 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 16,402 ล้านบาท จากเงินกู้และตราสารหนี้ระยะยาว รวมทั้งจะได้รับเงินกู้เพิ่มเติมอีก 150 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4,872 ล้านบาท หลังจากจบกระบวนการปรับโครงสร้างในอีกไม่กี่เดือนจากนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo