COVID-19

‘โมเดอร์นา’ จ่อเรียกคืน ‘วัคซีนโควิด’ มีสารปนเปื้อน ใน ‘ญี่ปุ่น’

“โมเดอร์นา” จ่อเรียกคือน “วัคซีนโควิด” ในญี่ปุ่น หลังพบสารปนเปื้อน ระบุ ผลสืบสวนเบื้องต้น พบ สิ่งแปลกปลอมเป็น “เหล็กกล้าไร้สนิม” ยืนยัน ไม่ทำให้มีความเสี่ยงทางการแพทย์เพิ่ม 

โมเดอร์นา อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์ของสหรัฐ และทาเคดะ ฟาร์มาซูติคัล บริษัทเวชภัณฑ์ของญี่ปุ่น แถลงร่วมกันว่า กำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อเรียกคืนวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 หลังการสืบสวนพบว่า สิ่งแปลกปลอมที่ปนเปื้อนในขวด เป็นเหล็กกล้าไร้สนิม หรือที่เรียกกันว่า สแตนเลส สตีล

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยว่า จากข้อมูลการสืบสวนของโมเดอร์นา และทาเคดะ ยังไม่พบว่า อนุภาคของเหล็กกล้าไร้สนิม จะทำให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มต่อสุขภาพ ขณะที่โมเดอร์นากล่าวว่า การปนเปื้อนของเหล็กกล้าไร้สนิม อาจเกิดขึ้นในขั้นตอนการผลิตวัคซีน

วัคซีนโควิด

ส่วนแถลงการณ์ร่วมของโมเดอร์นา ทาเคดะ ผู้แจกจ่ายวัคซีนของโมเดอร์นาในญี่ปุ่น และโรวี บริษัทผู้ผลิตวัคซีนของสเปน ที่เป็นผู้บรรจุวัคซีนใส่ลงขวดของโมเดอร์นา ระบุว่า สาเหตุที่เป็นไปได้มากที่สุดที่ทำให้เกิดการปนเปื้อนดังกล่าวคือ แรงเสียดทานของโลหะสองชิ้น ในเครื่องจักรที่ใช้ปิดฝาขวดวัคซีน

แถลงการณ์บอกด้วยว่า เหล็กกล้าไร้สนิมมักถูกนำมาใช้ในทางการแพทย์เกี่ยวกับลิ้นหัวใจ ข้อต่อเทียม ไหมโลหะ และลวดเย็บกระดาษ การฉีดอนุภาคดังกล่าว ที่พบในวัคซีนจำนวนหนึ่งในญี่ปุ่น จึงไม่ถือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงทางการแพทย์

ระงับใช้ วัคซีนโควิด จากโรวีทั้งหมด

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งระงับใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา 3 ล็อต จำนวน 1.63 ล้านโดสในสัปดาห์ที่แล้ว หลังได้รับรายงานพบสิ่งแปลกปลอมในวัคซีน 39 ขวด

อย่างไรก็ดี วัคซีนที่มีสิ่งแปลกปลอมปนเปื้อนอยู่นั้นมาจากล็อตเดียวกัน แต่ทางการได้สั่งระงับวัคซีนอีก 2 ล็อต ที่มาจากสายการผลิตของโรวี เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นได้สั่งระงับใช้วัคซีนของโมเดอร์นาล็อตอื่น ๆ ใน 3 ภูมิภาคในสัปดาห์นี้ โดยระบุว่า พบสิ่งแปลกปลอมในขวดวัคซีน ที่ยังไม่เปิดใช้ และอาจมีสิ่งแปลกปลอมในขวดวัคซีน ที่เป็นผลมาจากการเสียบเข็มฉีดยาในขวดไม่ถูกต้อง จนทำให้จุกยางของขวดวัคซีนแตกเป็นชิ้นขนาดเล็ก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo