COVID-19

‘อินโดนีเซีย’ ใช้โดรนส่งยา ให้ผู้ป่วยโควิดที่กักตัวในบ้าน

กลุ่มผู้ชื่นชอบโดรนในอินโดนีเซีย นำทักษะมาช่วยใช้โดรนส่งยา และอาหาร แบบไร้สัมผัส ให้แก่ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มผู้รักการเล่นโดรนที่มีสมาชิก 7 คนและโดรน 7 ลำได้ปฏิบัติงานร่วมกันอย่างไม่หยุดหย่อน ในเมืองมากัสซาร์ ซึ่งเป็นเมืองเอกของจังหวัดสุลาเวสีใต้ ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม เพื่อบริการส่งอาหาร และยา ให้แก่ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด ที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน

ผู้ก่อตั้งกลุ่มโดรนดังกล่าวระบุว่า พวกเขาได้ทำงานร่วมกับคณะกรรมการเฉพาะกิจด้านโรคโควิด-19 ของท้องถิ่น เพื่อให้บริการส่งยาไม่ต่ำกว่าวันละ 5 ครั้ง และเคยส่งยาได้สูงสุดถึงวันละ 25 ครั้ง ในช่วงที่มีการระบาดรุนแรงในเดือนกรกฎาคม

โดรนส่งยา

ขณะที่แม่บ้านชาวอินโดนีเซีย วัย 50 ปี ที่ต้องกักตัวอยู่ในบ้าน หลังมีผลตรวจหาเชื้อโควิดเป็นบวกตั้งแต่ช่วงกลางเดือนสิงหาคม กล่าวว่า เธอคิดว่ายาที่ได้รับผ่านโดรนเป็นวิธีที่ปลอดเชื้อ เพราะไม่มีการสัมผัสโดยตรงเมื่อรับยา

วางแผนขยายพื้นที่ใช้โดรนส่งยา ช่วยผู้ป่วยโควิด-คนกักโรค

ขณะเดียวกัน นายกเทศมนตรีของเมืองมากัสซาร์เผยว่า ทางการท้องถิ่นได้วางแผนที่จะขยายการใช้โดรนส่งอาหาร และยา ไปยังเกาะใกล้เคียง รวมถึงประชาชนราว 800 คน ที่ต้องแยกกักตัวอยู่โดดเดี่ยวบนเรือ ที่จอดเทียบท่าของเมืองมากัสซาร์

นอกจากนี้ ฝูงโดรนดังกล่าวยังช่วยติดตามการจราจร การเดินทางของผู้คนในเมือง และค้นหาพื้นที่เป้าหมาย เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด

ทั้งนี้ อินโดนีเซียยังคงใช้มาตรการจำกัดการเดินทางในหลายเมือง ที่รวมถึงเมืองมากัสซาร์ เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา โดยอินโดนีเซียมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 4 ล้านคน และผู้เสียชีวิตมากกว่า 131,000 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo