COVID-19

เจอต่อเนื่อง! ญี่ปุ่นพบสารปนเปื้อนในขวด ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ ล็อตนี้ฉีดแล้วกว่า 3 พันคน

“ญี่ปุ่น” พบสารปนเปื้อนในขวด “วัคซีนโมเดอร์นา” อีกแล้ว คราวนี้ที่จังหวัดคานางาวะ “ทาเคดะ” ผู้จัดจำหน่ายเก็บคืนแล้ว ขณะโมเดอร์นา บอก ยังไม่มีปัญหาด้านความปลอดภัย และประสิทธิภาพของวัคซีน 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ ในจังหวัดคานางาวะ ของญี่ปุ่นว่า เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของจังหวัด ตรวจพบขวดแก้วบรรจุวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นา มีสารปนเปื้อน ส่งผลให้ต้องระงับการใช้วัคซีนล็อตดังกล่าว

ขณะที่ จังหวัดคานางาวะ แถลงว่า เภสัชกรรายหนึ่ง ได้พบผงสีดำจำนวนมาก ปนเปื้อนอยู่ในขวดบรรจุวัคซีนขวดหนึ่ง ระหว่างการตรวจสอบสารปนเปื้อน ก่อนที่จะนำวัคซีนไปใช้

วัคซีนโมเดอร์นา

จังหวัดคานางาวะ เปิดเผยด้วยว่า บริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคัล ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของโมเดอร์นาในญี่ปุ่น ได้ทำการเก็บรวบรวมขวดบรรจุวัคซีน ที่สงสัยว่ามีสารปนเปื้อนแล้ว และพบว่ามีประชาชนราว 3,790 คน ฉีดวัคซีนล็อตดังกล่าว

เจอครั้งที่ 3 วัคซีนโมเดอร์นา ปนเปื้อน

เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการรายงาน การพบสารปนเปื้อนในวัคซีนป้องกันโควิด ของโมเดอร์นา ในญี่ปุ่นเป็นครั้งที่ 3 แล้ว โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ญี่ปุ่นได้ระงับใช้วัคซีนของโมเดอร์นา จำนวน 1.63 ล้านโดส หลังพบสารปนเปื้อน

วัคซีนปนเปื้อนดังกล่าว ถูกจัดส่งไปยังศูนย์ฉีดวัคซีน 863 แห่งทั่วประเทศ ทางด้านโมเดอร์นา และ Rovi ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของสเปน และเป็นผู้ผลิตขวดวัคซีนให้กับโมเดอร์นา ระบุว่า สาเหตุดังกล่าวน่าจะมาจากขั้นตอนการผลิต ซึ่งในขณะนี้คณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของยุโรป ได้เริ่มดำเนินการตรวจสอบแล้ว

โมเดอร์นาระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการระบุถึงปัญหาด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนเหล่านั้น

ขณะที่ นายโนริฮิสะ ทามูระ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มีความเป็นไปได้สูงว่า สิ่งแปลกปลอมที่พบในวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา ที่จังหวัดโอกินาวา ซึ่งเป็นการตรวจพบการปนเปื้อนครั้งที่ 2 นั้น เกิดจากขั้นตอนการใช้เข็มฉีดยาปักเข้าไปในขวดวัคซีนอย่างไม่ถูกวิธี ทำให้เศษชิ้นส่วนของแผ่นยางบนขวด หลุดเข้าไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo