COVID-19

ทำความรู้จัก ‘C.1.2’ โควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ อันตรายแค่ไหน

นักวิทยาศาสตร์แอฟริกาใต้ได้ตรวจพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ ที่มีการกลายพันธุ์หลายครั้ง ซึ่งรู้จักกันในชื่อ C.1.2 ทั้งยังตรวจพบว่า โควิดสายพันธุ์นี้ ได้ระบาดไปยังทวีปแอฟริกา ยุโรป เอเชีย กลุ่มประเทศ และหมู่เกาะในโอเชียเนียแล้ว

โควิดสายพันธุ์ C.1.2 มีการกลายพันธุ์ ในลักษณะที่เชื่อมโยง กับโควิดสายพันธุ์ใหม่อื่น ๆ ซึ่งแพร่ระบาดง่ายขึ้น และสู้กับแอนติบอดีในร่างกายคนเราได้ดีกว่าเดิม แต่ผู้เชี่ยวชาญยังหาคำตอบไม่ได้ว่า แพร่ระบาดง่ายกว่าเดิมหรือไม่ หรือสามารถเอาชนะภูมิคุ้มกันในร่างกายของผู้ได้รับวัคซีน หรือเคยติดเชื้อมาได้หรือเปล่า

นายริชาร์ด เลสเซลล์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด หนึ่งในทีมนักวิจัยสายพันธุ์ C.1.2 บอกว่า การเกิดขึ้นของโควิดสายพันธุ์นี้ ถือเป็นการบอกว่า การระบาดใหญ่ในครั้งนี้จะไม่จบลงง่าย ๆ และไวรัสชนิดนี้ “ยังค้นหาวิธีต่าง ๆ ที่จะทำให้สามารถโจมตีมนุษย์ได้ดีขึ้น”

โควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่

อย่างไรก็ดี การวิเคราะห์สายพันธุ์นี้ในแอฟริกา ชี้ให้เห็นว่า ยังแพร่ระบาดอยู่น้อย เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา  โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา การตรวจสอบจากตัวอย่างที่เก็บมาทั้งหมด พบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด ที่เป็นสายพันธุ์ C.1.2 อยู่เพียง 3% หลังจากที่มีอยู่ 1% ในเดือนมิถุนายน เทียบกับสายพันธุ์เดลตาที่มีอยู่ 67% ในเดือน มิถุนายน และ 89% ในเดือนกรกฎาคม

โควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่ “C.1.2”  น่ากังวลไหม

จนถึงขณะนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้จัดให้ สายพันธุ์ C.1.2 เป็นกลุ่มเชื้อกลายพันธุ์ที่น่ากังวล หรือน่าจับตามอง

แต่ ดร. เมแกน สเตน นักระบาดวิทยา และอาจารย์ด้านภูมิคุ้มกัน และโรคระบาด จากวิทยาลัยการแพทย์ มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ได้มีการแจ้งเตือนไปยังองค์การอนามัยโลก เพราะสายพันธุ์ C.1.2 มีลักษณะการกลายพันธุ์สำคัญ ๆ หลายอย่าง ที่เห็นในสายพันธุ์ใหม่อื่น ๆ ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งในเวลาต่อมา กลายเป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล

“การกลายพันธุ์เหล่านี้อาจทำให้สายพันธุ์ดังกล่าว สามารถหลีกเลี่ยงการตอบสนองของภูมิคุ้มกันได้ดีขึ้น หรือแพร่ระบาดได้เร็วขึ้น”

โควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่

ดร.สเตน อธิบายว่า ถึงตอนนี้ สายพันธุ์ C.1.2 มีโอกาสที่จะตายไปเอง เนื่องจากต้องแข็งแรง และระบาดรวดเร็วมาก ถึงจะสู้กับสายพันธุ์เดลตา ที่มีอยู่อย่างแพร่หลายได้

เมื่อถามว่าวัคซีนจะต่อสู้กับสายพันธุ์ C.1.2 ได้หรือไม่ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์รายนี้ บอกว่า อาจทำได้แค่คาดเดา โดยอิงจากลักษณะการกลายพันธุ์ ที่เห็นในสายพันธุ์อื่น

เธอบอกว่า แม้วัคซีนจะไม่สามารถจัดการกับไวรัสได้ดีเท่าสายพันธุ์ดั้งเดิม แต่เท่าที่ดูแล้ว ถึงตอนนี้วัคซีนก็ยังสามารถช่วยให้คนไม่ล้มป่วยหนัก และไม่เสียชีวิตจากโควิดสายพันธุ์ใหม่ได้เป็นอย่างดี

“ตอนนี้ ยังไม่อะไรที่ต้องตื่นตระหนก แต่เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องจับตาดูต่อไปถึงสายพันธุ์ใหม่อื่น ๆ ที่มีอยู่ว่า พวกมันจะพัฒนา และแพร่ระบาดต่อไปอย่างไร”

โควิดกลายพันธุ์ชนิดใหม่

ทางด้าน สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติของแอฟริกาใต้ เตือนว่า จะต้องระมัดระวังถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น ขณะที่เก็บข้อมูลเพิ่ม เพื่อทำความเข้าใจไวรัสสายพันธุ์นี้ให้มากขึ้น

“หากวัดจากความเข้าใจของเราต่อการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์นี้ เราคิดว่ามันอาจสามารถหลีกเลี่ยงการตอบสนองของภูมิคุ้มกันได้บางส่วน แต่กระนั้นก็ตาม วัคซีนยังสามารถให้การป้องกันการที่คนติดเชื้อต้องเข้าโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ได้ในระดับสูง”

ที่มา : BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo