COVID-19

ผลศึกษาชี้ วัคซีน ‘โมเดอร์นา’ สร้าง ‘ภูมิคุ้มกันโควิด’ สูงกว่า ‘ไฟเซอร์’ ถึง 2 เท่า

ผลศึกษาในเบลเยี่ยมชี้ วัคซีนของ “โมเดอร์นา” สามารถสร้างภูมิคุ้มกันโควิดได้มากกว่าวัคซีนของ “ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค” ถึง 2 เท่า

วารสารสมาคมการแพทย์อเมริกัน เผยแพร่ผลการวิจัยล่าสุด ที่ทำการเปรียบเทียบโดยตรง ถึงการสร้างภูมิคุ้มกันต้านไวรัสโควิด-19 ของวัคซีนที่พัฒนาโดยโมเดอร์นา กับวัคซีนที่พัฒนาโดยไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค ซึ่งเป็นการศึกษาจากเจ้าหน้าที่เกือบ 2,500 คน ในเครือโรงพยาบาลขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของเบลเยียม

ภูมิคุ้มกันโควิด

2 ปัจจัย ทำการสร้าง ภูมิคุ้มกันโควิด ห่างกันมาก

ผลการศึกษาดังกล่าว พบว่า แอนติบอดี หรือภูมิคุ้มกัน ในกลุ่มคนที่ไม่เคยติดไวรัสโควิด-19 และได้รับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาครบ 2 โดส อยู่ที่เฉลี่ย 2,881 หน่วยต่อมิลลิลิตร ขณะที่แอนติบอดี ของผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์อยู่ที่เฉลี่ย 1,108 หน่วยต่อมิลลิลิตร

รายงานชี้ถึง 2 ปัจจัยที่อาจเป็นไปได้ ที่ทำให้ผลการศึกษา มีความแตกต่างกันอย่างมาก โดยปัจจัยแรก คือ วัคซีนของโมเดอร์นา มีสารออกฤทธิ์ในปริมาณที่สูงกว่า คือที่ 100 ไมโครกรัม ขณะที่วัคซีนของไฟเซอร์มีเพียง 30 ไมโครกรัม

ปัจจัยที่ 2 คือ ระยะเวลาทิ้งห่าง ระหว่างการฉีดเข็มที่ 1 และ เข็ม 2 ของโมเดอร์นา ห่างกว่า คือ 4 สัปดาห์ ขณะที่ของไฟเซอร์ทิ้งระยะห่างเพียง 3 สัปดาห์

การศึกษานี้ยังสอดคล้อง กับผลการศึกษาก่อนหน้านี้ ของเครือโรงพยาบาลเมโย คลินิก ในสหรัฐ ที่ดำเนินการวิจัยระหว่างเดือนมกราคม-กรกฏาคมที่ผ่านมา และเพิ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนของโมเดอร์นาลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มากกว่าของไฟเซอร์ 2 เท่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo