COVID-19

‘นายกฯ มาเลย์’ เจอกักโรค สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย “อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ” อยู่ระหว่างการกักโรค หลังเป็นผู้สัมผัสใกล้กับกับผู้ติดเชื้อโควิด-19

สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงว่า นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย เข้ารับการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรค หลังสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิด-19 แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่า นายอิสมาอิล จะเข้ารับการกักตัวเป็นเวลานานเท่าใด และไม่ได้ระบุว่า เขาติดเชื้อด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ นายอิสมาอิลเข้าพิธีสาบานตนเพื่อรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา ต่อจากนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน ซึ่งลาออกจากตำแหน่งหลังสูญเสียเสียงข้างมากในรัฐสภา

shutterstock 2028097910

นายอิสมาอิล เข้ารับตำแหน่งท่ามกลางกระแสความไม่พอใจของประชาชน ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการบริหารจัดการสถานการณ์โรคระบาดของรัฐบาล ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวัน ยังเพิ่มสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเร็ วๆ นี้

นอกจากนี้ แม้ว่ารัฐต่าง ๆ จะมีความก้าวหน้าอย่างมากในการฉีดวัคซีนโควิดให้กับประชากรของพวกเขา แต่ก็ยังมีอีก 6 รัฐ ที่สัดส่วนของประชากรผู้ใหญ่ที่ได้รับเข็มที่สองยังคงต่ำกว่าร้อยละ 50

สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้ ธนาคารกลางมาเลเซีย ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของประเทศ ในปีนี้ ลงมาเหลือเพียง 3%-4% จากระดับคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 6%-7.5% เนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบ จากการขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo