COVID-19

‘ออสเตรเลีย’ ไฟเขียวฉีด ‘วัคซีนไฟเซอร์’ เด็กอายุ 12-15 ปี

“ออสเตรเลีย” อนุมัติฉีด “วัคซีนไฟเซอร์” ป้องกันโควิด ให้กับเด็กอายุระหว่าง 12-15 ปีได้แล้ว ชี้ มีประโยชน์ในการป้องกันโรค มากกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

คณะที่ปรึกษาด้านเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของออสเตรเลีย (ATAGI) ออกคำแนะนำต่อรัฐบาลกลาง ที่ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด ของไฟเซอร์นั้น ปลอดภัย และมีประสิทธิผลพอ สำหรับผู้รับยาที่อยู่ในช่วงอายุดังกล่าว

วัคซีนไฟเซอร์

หน่วยงานกำกับดูแลแห่งนี้ ยืนยันด้วยว่า ประโยชน์ของการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็ก ๆ ในช่วงอายุนี้ มีมากกว่าความเสี่ยงด้านผลข้างเคียงต่าง ๆ เช่น อาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ATAGI เตือนด้วยว่า การที่มีวัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์ ในจำนวนจำกัด จึงควรที่จะมุ่งเน้นการจัดสรรวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ ให้กับเด็กอายุน้อยเหล่านี้ก่อน และว่า รัฐบาลควรพิจารณาเสนอวัคซีนทางเลือกอื่น ๆ  ให้แก่ชาวออสเตรเลียที่มีอายุมากกว่า ก่อนที่จะให้วัคซีนแก่วัยรุ่น

ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กส่วนใหญ่ภายในสิ้นปี 64

ทางด้านนายเกรก ฮันท์ รัฐมนตรีสาธารณสุขของรัฐบาลกลางออสเตรเลีย แสดงความหวังว่า ประชากรส่วนใหญ่ของกลุ่มอายุน้อยนี้ จะได้รับวัคซีนภายในสิ้นปี

ทั้งนี้ ออสเตรเลียได้จัดวัคซีนป้องกันโควิด ของไฟเซอร์ ให้กับเด็กเชื้อสายอะบอริจินที่มีอายุ 12 ถึง 15 ปี ซึ่งมีปัญหาสุขภาพ หรืออาศัยในพื้นที่ห่างไกลแล้ว

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศส อิตาลี และอิสราเอล ได้อนุมัติการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ให้กับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป หลังจากที่ญี่ปุ่นดำเนินการดังกล่าวไปตั้งแต่เดือนพฤษภาคม

ขณะที่ สหรัฐ เพิ่งอนุมัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชากรวัยเยาว์ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้  ส่วนอินเดียเพิ่งทำการอนุมัติแบบเดียวกัน แต่ยังไม่ได้กำหนดวันที่จะเริ่มแจกจ่ายอย่างเป็นทางการ

ที่มา : VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo