COVID-19

ญี่ปุ่นเจออีก ! ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ มีสารปนเปื้อน คนละล็อตกับที่โดนสั่งห้ามใช้ไปแล้ว

“ญี่ปุ่น” เจออีก “วัคซีนโควิด” ของ “โมเดอร์นา” ปนเปื้อนสารเคมี คราวนี้ที่จังหวัดโอดินาวะ ตรวจพบไม่อยู่ใน 3 ล็อต ที่รัฐบาลสั่งระงับใช้ไปก่อนหน้านี้ 

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า พบสารปนเปื้อนในวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนขนาดใหญ่ ในจังหวัดโอกินาวะ ซึ่งขณะนี้ได้สั่งระงับการฉีดวัคซีนดังกล่าวแล้ว

รายงานระบุว่า วัคซีนที่มีการปนเปื้อนในโอกินาวะนั้น เป็นคนละล็อตกับที่รัฐบาลญี่ปุ่น ได้สั่งระงับการใช้งานไปแล้ว โดยพบสารสีดำในหลอดฉีดยา และขวดยา ในขณะที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโอกินาวะพบสารสีชมพู ในหลอดฉีดยาที่บรรจุวัคซีน

shutterstock 1888109788

บริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจำหน่าย และขนส่งวัคซีนโมเดอร์นาในญี่ปุ่น เตรียมสืบสวนหาสาเหตุของการปนเปื้อน ในระหว่างขั้นตอนการผลิต และจะจัดการประชุม กับกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นได้ระงับใช้วัคซีนงานของโมเดอร์นาจำนวน 1.63 ล้านโดสหลังพบสารปนเปื้อน ซึ่งวัคซีนดังกล่าวถูกจัดส่งไปยังศูนย์ฉีดวัคซีน 863 แห่งทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น เปิดเผยด้วยว่า พบผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นเพศชาย อายุอยู่ในช่วงวัย 30  ทั้งคู่เสียชีวิตในเดือนนี้ หลังจากที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของโมเดอร์นา เข็มที่ 2 ได้เพียงกี่วัน

การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า วัคซีนโมเดอร์นา ที่ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ฉีดไปนั้น มาจาก 1 ใน 3 ล็อต ที่รัฐบาลญี่ปุ่น และบริษัทโมเดอร์ เพิ่งประกาศให้ระงับใช้ หลังตรวจพบว่า มีการปนเปื้อนของสารเคมี

ปัจจบุัน ประชาชนชาวญี่ปุ่นราว 54% ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ขณะผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วอยู่ที่ 43%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo