COVID-19

‘ญี่ปุ่น ‘เร่งสอบเหตุ ชาย 2 ราย เสียชีวิต หลังฉีด ‘วัคซีนโมเดอร์นา’ ล็อตปนเปื้อน

“ญี่ปุ่น” เร่งสอบหาสาเหตุ พบ ชาย 2 ราย เสียชีวิต หลังฉีด “วัคซีนโมเดอร์นา” ล็อตที่ตรวจพบสารปนเปื้อน และถูกสั่งระงับการใช้งานไปแล้ว 

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (28 ส.ค.) ว่า พบผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นเพศชาย อายุอยู่ในช่วงวัย 30  ทั้งคู่เสียชีวิตในเดือนนี้ หลังจากที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ของโมเดอร์นา เข็มที่ 2 ได้เพียงกี่วัน

การตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า วัคซีนโมเดอร์นา ที่ผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ฉีดไปนั้น มาจาก 1 ใน 3 ล็อต ที่รัฐบาลญี่ปุ่น และบริษัทโมเดอร์ เพิ่งประกาศให้ระงับใช้ หลังตรวจพบว่า มีการปนเปื้อนของสารเคมี

shutterstock 1891094320

แถลงการณ์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาสาเหตุของการเสียชีวิตอย่างละเอียด โดยญี่ปุ่นสั่งระงับการใช้งานวัคซีนของโมเดอร์นาจำนวน 1.63 ล้านโดส ที่ส่งไปยังศูนย์ฉีดวัคซีน 863 แห่งทั่วประเทศเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ หลังจากที่ 1 สัปดาห์ก่อนหน้านั้น บริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่าย และกระจายวัคซีนภายในประเทศ ได้รับรายงานว่า วัคซีนบางขวดมีการปนเปื้อนอนุภาคโลหะ อาจเป็นผลจากปัญหาที่สายงานการผลิต ของโรงงานแห่งหนึ่งในสเปน

ทางด้านตัวแทนของโมเดอร์นาทั้งในญี่ปุ่น และสำนักงานใหญ่ ที่เมืองเคมบริดจ์ ในรัฐแมสซาชูเซตส์ข สหรัฐ ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ต่อเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo