COVID-19

‘ซิโนฟาร์ม’ แนะจีนเริ่มฉีด ‘วัคซีนโควิดเข็ม 3’ สกัดโควิด

ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทในเครือซิโนฟาร์มระบุว่า จีนควรเริ่มฉีด “วัคซีนโควิดเข็ม 3” หลังจากที่ฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนได้มากพอแล้ว เพื่อป้องกันการระบาดที่ครอบคลุมมากขึ้น

นายจาง หยุนเทา รองประธานบริษัทไชน่า เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป หรือ ซีเอ็นบีจี ในเครือซิโนฟาร์มของจีน เผยกับหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ ของทางการจีนว่า จีนควรเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หลังจากผู้ที่ควรฉีดวัคซีนทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

shutterstock 1989159386

นอกจากนี้ ยังควรฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้แก่ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอเป็นกลุ่มแรก เมื่อเทียบกับผู้ที่มีอายุน้อย ในการทดลองทางคลินิก และควรให้ความสำคัญกับการฉีดวัคซีนให้แก่พนักงานร้านอาหาร พนักงานสายการบิน และพนักงานในอุตสาหกรรมขนส่งด้วยเช่นกัน

ขณะนี้ จีนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิดครบ 2 โดสให้แก่ประชาชนราว 55% จากประชากรทั้งหมด 1,400 ล้านคน นับถึงวันที่ 12 สิงหาคม โดยใช้วัคซีนของซิโนฟาร์ม และซิโนแวค ซึ่งเป็นวัคซีนที่บริษัทเวชภัณฑ์จีนพัฒนาขึ้นเอง

ทั้ง 2 บริษัทได้เผยผลการศึกษาที่ระบุว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะทำให้ระดับแอนติบอดีในร่างกายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากแอนติบอดีจะลดลงไปตามเวลา หลังฉีดวัคซีนครบ 2 โดส

ผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการยังพบว่า ระดับแอนติบอดีหลังฉีดวัคซีนของซิโนแวค จะลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ ในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสส่วนใหญ่ ที่ฉีดวัคซีนของซิโนแวคมาเป็นเวลา 6 เดือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo