COVID-19

‘จีน’ ยืนยัน ‘วัคซีนเชื้อตาย’ สกัด ‘สายพันธุ์เดลตา’ ได้ แต่ฉีดแค่โดสเดียวไม่ได้

จีนเปิดผลศึกษาล่าสุด ชี้ “วัคซีนเชื้อตาย” สำหรับป้องกันไวรัสโควิด ที่พัฒนาขึ้นใปประเทศ สามารถช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ‘สายพันธุ์เดลตา ระหว่างการระบาดในนครกว่างโจว ทางตอนใต้เมื่อเดือนพฤษภาคม

นายจง หนานซาน นักระบาดวิทยาชั้นนำของจีน พร้อมด้วยคณะนักวิจัยจากศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคกว่างโจว เปิดเผยผลศึกษา ซึ่งพบว่า การฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตายจำนวน 2 โดส มีประสิทธิภาพต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา โดยรวมที่ 59% โดยป้องกันการป่วยขั้นปานกลางได้ 70.2% และการป่วยขั้นรุนแรงได้ 100%

วัคซีนเชื้อตาย

อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีน 1 โดส ซึ่งมีประสิทธิภาพที่ 13.8% ไม่สามารถสร้างการป้องกันที่เพียงพอได้

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า การควบคุมโรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพของจีนแผ่นดินใหญ่ ทำให้การทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนนั้น ถือเป็นเรื่องท้าทาย โดยคณะนักวิจัยเผยว่า สภาพการณ์ตามจริงในการศึกษานี้ ได้เปิดโอกาสในการตรวจสอบประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ของวัคซีนชนิดเชื้อตายที่มีอยู่ 2 ชนิดในปัจจุบัน

ทดสอบวัคซีนเชื้อตาย ทางคลินิกระยะที่ 3

ก่อนหน้านี้  ไชน่า เนชันแนล ไบโอเทค กรุ๊ป (ซีเอ็นบีจี) บริษัทเภสัชภัณฑ์ในเครือซิโนฟาร์ม ของจีน เปิดเผยว่า ได้เริ่มต้นทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเชื้อตายในอาร์เจนตินา

รายงานระบุว่า มีการจัดพิธีเปิดการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยจีน ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 ส.ค.) หลังจากซีเอ็นบีจีได้รับการอนุมัติให้ดำเนินกระบวนการทดลองครั้งสำคัญแล้ว

ความคืบหน้าครั้งนี้ เกิดจากความร่วมมือระหว่างประเทศของซีเอ็นบีจี เพื่อพยายามพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยวัคซีนชนิดเชื้อตาย ได้รับอนุมัติการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา รวมถึง ในเปรู และโมร็อกโกเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม

รายงานเสริมว่า ซีเอ็นบีจีจะทำงานร่วมกับบริษัทในอาร์เจนตินา เพื่อส่งเสริมการวิจัย และการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนชนิดเชื้อตาย ซึ่งนายหลิว จิ้งเจิน ประธานซิโนฟาร์ม กล่าวว่า การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 จะช่วยต่อสู้โรคระบาด และมีส่วนสร้างประชาคมสุขภาพดีถ้วนหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo