COVID-19

‘เมียนมา’ ตั้งเป้าฉีด ‘วัคซีนโควิด’ ให้ประชาชน 50% ภายในสิ้นปีนี้

ผู้นำสูงสุดของกองทัพเมียนมา ตั้งเป้าแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน 50% ของประเทศ ภายในสิ้นปีนี้ ท่ามกลางอุปสรรคมากมายที่รออยู่

นับตั้งแต่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่สภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมาประกาศตั้งตนเป็นรัฐบาลรักษาการของเมียนมา โดยมี พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้เร่งโครงการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19 ให้กับชาวเมียนมา โดยใช้วัคซีนซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และซิโนแวค (Sinovac) เป็นวัคซีนหลักในประเทศ

พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ระบุเมื่อต้นเดือนสิงหาคมว่า จะเร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนราว 50% ของประเทศ ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งต้องแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชนได้เฉลี่ย 5 ล้านคนต่อเดือน

shutterstock 1880852068

กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมา เริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชนในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อาสาสมัคร นักโทษเรือนจำ และผู้คนอายุ 65 ปีขึ้นไป เป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีน

รายงานจากหนังสือพิมพ์ของทางการเมียนมา The New Light of Myanmar ระบุว่า นับถึงวันที่ 6 สิงหาคม พบว่า ชาวเมียนมากว่า 1.8 ล้านคน หรือราว 6.08% ของประชากรกลุ่มเป้าหมาย ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข และกีฬาของเมียนมา เปิดเผยด้วยว่า ประชากรที่อายุ 18 ปีขึ้นไปในเมียนมาอยู่ที่กว่า 30 ล้านคน ทำให้เมียนมาต้องเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้ประชาชน 17 ล้านคนในสิ้นปีนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 50% ให้ได้

ช่วงต้นเดือนสิงหาคม รัฐบาลแจกจ่ายวัคซีนเฉลี่ย 150,000 โดสต่อวัน และยังไม่พบปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอในตอนนี้ ซึ่งหากนำเข้าวัคซีนเพิ่มขึ้นมาได้อีก เชื่อมั่นว่าจะสามารถฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ 70% ของประเทศอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ ทางสภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมา มีแผนจะนำเข้าวัคซีนจากจีน อินเดีย รัสเซีย และจากองค์กรระดับภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศ โดยสั่งซื้อวัคซีน 2 ล้านโดส จากรัสเซีย ที่มีกำหนดจัดส่งในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ รัฐบาลทหารเมียนมา ยังรอวัคซีนที่สั่งซื้อจากอินเดียไป ตั้งแต่ช่วงรัฐบาลพลเรือน ภายใต้การนำของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ยังบริหารประเทศอยู่ โดยเมียนมาสั่งซื้อวัคซีนโควิดจำนวน 30 ล้านโดสจากอินเดีย แต่จนถึงขณะนี้อินเดียจัดส่งวัคซีนโควิด Covishield มาให้เมียนมาเพียง 2 ล้านโดสเท่านั้น

ข้อมูลเมื่อสิ้นสุดวันที่ 8 สิงหาคม รัฐบาลปักกิ่ง ได้ส่งวัคซีน 4.5 ล้านโดสให้กับเมียนมา ซึ่งเป็นการบริจาควัคซีนซิโนฟาร์ม 2.5 ล้านโดส และรัฐบาลทหารเมียนมาสั่งซื้อซิโนแวค 4 ล้านโดส ซึ่งจะจัดส่งมาเพิ่มเติมภายในเดือนสิงหาคมนี้

ที่มา : VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo