COVID-19

สิงคโปร์ เลือก ‘เยอรมนี-บรูไน’ เปิด ‘ทราเวล เลนส์’ เข้าประเทศไม่ต้องกักตัว

สิงคโปร์ เตรียมผ่อนคลายนโยบายการเดินทางเข้าประเทศสำหรับบุคคลที่ฉีดวัคซีนแล้ว ผ่านโครงการ “ทราเวล เลนส์” เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ 8 ก.ย. นี้ เริ่มที่นักเดินทางจากเยอรมนี และบรูไน เป็น 2 ชาติแรก

คณะทำงานด้านโควิด-19 ของรัฐบาลสิงคโปร์ เปิดเผยว่า โครงการทราเวล เลนส์ (Travel Lanes) นี้ จะอนุญาตให้นักเดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้ว ที่เดินทางมาจากเยอรมนี หรือ บรูไน สามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้ โดยไม่ต้องกักตัวอยู่ในที่พัก ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายนนี้

อย่างไรก็ตาม นักเดินทางเหล่านี้ จะต้องทำการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบ PCR หลายครั้ง โดยจะต้องตรวจ 48 ชั่วโมง ก่อนถึงกำหนดออกเดินทางมาจากประเทศต้นทาง และเมื่อมาถึงสิงคโปร์ ก็จะต้องตรวจหาเชื้อที่สนามบินชางงี ก่อนจะตรวจอีกครั้งใน 3 วัน และ 7 วัน ถัดมา ที่คลินิกที่กำหนดไว้ในสิงคโปร์

shutterstock 5932019668888

หากนักเดินทางไม่เข้ารับการตรวจหาเชื้อตามที่กำหนดไว้ จะมีความผิดตามกฎหมายโรคติดต่อของประเทศ และอาจถูกสั่งให้กักตัวตามสถานที่รัฐกำหนดไว้

นักเดินทางจากทั้ง 2 ประเทศดังกล่าว ที่จะเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้นั้น จะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดสมาแล้วอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และวัคซีนที่ฉีดจะต้องเป็นวัคซีนป้องกันโควิด ที่ผ่านมาอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน รวมถึง ซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า นอกเหนือจาก ไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค และโมเดอร์นา

มาตรการดังกล่าว ยังหมายความว่า เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี ซึ่งยังไม่มีการอนุมัติให้ฉีดวัคซีนแต่อย่างใด จะไม่สามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้

นอกจากนี้ นักเดินทางกลุ่มนี้ ยังจะต้องอยู่ในสิงคโปร์ หรือประเทศต้นทางที่เดินทางมา เป็นเวลา 21 วันติดต่อกัน ก่อนที่จะเดินทางด้วย ซึ่งเที่ยวบินที่เดินทาง จะต้องเป็นเที่ยวบินตรง ไม่มีการแวะพักเปลี่ยนเครื่อง และเป็นเครื่องบินที่รับเฉพาะผู้โดยสารที่ฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo