COVID-19

อินโดฯ วิจัยพบ วัคซีนโควิด-19 ‘ซิโนแวค’ ป้องกันผู้สูงอายุเสียชีวิตได้ 95%

ผลการศึกษาฉบับใหม่จากกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ชี้ว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของซิโนแวคจากจีน สามารถป้องกันอาการเจ็บป่วย และการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การศึกษาดังกล่าวมีเป้าหมายตรวจสอบประสิทธิภาพวัคซีนของซิโนแวคหรือรู้จักในชื่อ โคโรนาแวค (CoronaVac) ในกลุ่มผู้สูงอายุในชุมชน นอกเหนือจากการทดลองทางคลินิก หลังสำนักงานควบคุมอาหารและยาของอินโดนีเซีย (BPOM) อนุมัติการใช้งานกรณีฉุกเฉินแก่วัคซีนตัวนี้เมื่อเดือนมกราคม พร้อมระบุว่าอัตราประสิทธิภาพของวัคซีนอยู่ที่  65.3%

อินโดนีเซียเริ่มดำเนินโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ด้วยวัคซีนของซิโนแวคตั้งแต่กลางเดือนมกราคม โดยมีผู้สูงอายุได้รับวัคซีนครบโดสแล้วราว 40,000 คน ระหว่างวันที่ 4-29 มีนาคม ที่ผ่านมา

การทบทวนประสิทธิภาพวัคซีนของซิโนแวค ที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (6 ส.ค.) อ้างอิงผลสำรวจผู้สูงอายุในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ ระหว่างเดือนมีนาคมและเมษายน จำนวนเกือบ 87,000 คน โดยมุ่งเน้นผู้รับวัคซีนของซิโนแวคโดสแรกและโดสสอง และผู้ยังไม่รับวัคซีนที่ไม่เคยมีผลตรวจโรคเป็นบวก

อินโด

ผลการศึกษาพบว่า วัคซีนของซิโนแวคสองโดส มีประสิทธิภาพป้องกันอาการเจ็บป่วยจากโรคโควิด-19 สูงถึง 85% ป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงถึง 92% และป้องกันการเสียชีวิตสูงถึง 95% ขณะวัคซีนเพียงโดสเดียวสามารถป้องกันอาการเจ็บป่วยในผู้สูงอายุได้ 35%

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม กระทรวงฯ เผยแพร่ผลการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพวัคซีนของซิโนแวค ในบุคลากรทางการแพทย์ระหว่างเดือนมกราคมถึงมีนาคม จำนวนราว 128,000 คน ซึ่งพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงถึง 98%

ทั้งนี้ อินโดนีเซียรับมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากผู้ผลิตวัคซีนต่างชาติหลายราย ซึ่งมีซิโนแวคเป็นวัคซีนหลักของประเทศ โดยปัจจุบันอินโดนีเซียฉีดวัคซีนโดสแรกให้ประชาชนอย่างน้อย 51.18 ล้านคน และโดสสองอีก 24.48 ล้านคน เมื่อนับถึงวันจันทร์ (9 ส.ค.)

ด้านยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในอินโดนีเซียสะสมอยู่ที่ 3.68 ล้านราย ซึ่งรวมถึงผู้ป่วยเสียชีวิต 108,571 ราย และผู้ป่วยหายดีอย่างน้อย 3.12 ล้านราย

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight