COVID-19

‘เดนมาร์ก’ ประกาศความสำเร็จ ทดลองคลินิก ระยะ 1 ‘วัคซีนโควิด-19’ ตัวใหม่

 บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติเดนมาร์ก “บาวาเรียน นอร์ดิก” ประกาศความสำเร็จ ทดลองทางคลินิก ระยะที่ 1 “วัคซีนโควิด-19” ตัวใหม่ “เอบีเอ็นโควี2” (ABNCoV2) เตรียมเดินหน้าทดลองระยะที่ 2 ปลายเดือนนี้ 

นายพอล แชปลิน ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ บาวาเรียน นอร์ดิก แถลงว่า การทดลองวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวใหม่ “เอบีเอ็นโควี 2” ในมนุษย์ครั้งแรกประสบผลลัพธ์เชิงบวก ยืนยันถึงความสามารถกระตุ้นระดับแอนติบอดี หรือภูมิคุ้มกัน ที่แข็งแกร่งกว่าบรรดาวัคซีนที่ได้รับอนุมัติในปัจจุบัน

shutterstock 1888145416

พร้อมกันนี้ ยังได้แสดงข้อมูลบ่งชี้ความปลอดภัยที่น่าพึงพอใจ ซึ่งจะนำไปสู่การทดลองระยะที่ 2 ในปลายเดือนนี้ เพื่อประเมินศักยภาพการเป็นวัคซีนโดสกระตุ้นระดับสากล

การทดลองวัคซีนตัวนี้ ซึ่งใช้เทคโนโลยีโปรตีนเปลือก ที่มีอนุพันธ์โครงสร้างเหมือนไวรัส (cVLP) นั้น เกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่าง บาวาเรียน นอร์ดิก กับเหล่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ถูกทดลองในอาสาสมัคร 45 คน ที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแรดบูด ในเนเธอร์แลนด์

คณะนักวิจัยกล่าวว่า เหล่าอาสาสมัคร มีระดับแอนติบอดีสูงกว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ถึง 12 เท่า หลังจากรับวัคซีน 2 โดส

บริษัทเสริมว่า วัคซีนตัวนี้มีแนวโน้มสามารถต่อต้านเชื้อไวรัส ทุกสายพันธุ์ที่น่ากังวล ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา พร้อมเผยว่าอาสาสมัครทุกกลุ่ม สามารถทนต่อวัคซีนได้ดี หลังรับวัคซีนโดสแรก และโดสสอง โดยไม่มีรายงานอาการข้างเคียงที่ร้ายแรง

ส่วนการทดลองวัคซีนเอบีเอ็นโควี 2 ระยะที่ 2 กับอาสาสมัครกว่า 200 คน จะเริ่มขึ้นที่เยอรมนี ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสถาบันเซรุ่มแห่งเดนมาร์ก (SSI) รายงานว่า ปัจจุบันเดนมาร์กมีประชากรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มากกว่า 73%  แล้ว โดยสัดส่วนประชากรรับวัคซีนครบโดสอยู่ที่ 59.5%

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo