COVID-19

‘โมเดอร์นา’ ย้ำประสิทธิภาพวัคซีน กันโควิดได้ 93% นาน 6 เดือน

โมเดอร์นา อิงค์ ระบุ  วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ของบริษัท ยังคงมีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 สูงถึง 93% เป็นเวลาหกเดือนหลังฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และมีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับผลการทดลองทางคลินิกที่เคยรายงานไว้ก่อนหน้านี้

นายสตีเฟน โฮก ประธานบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ กล่าวว่า วัคซีนของโมเดอร์นายังคงมีประสิทธิภาพป้องกันโรคโควิด-19 สูงถึง 93% เป็นเวลาหกเดือน หลังฉีดวัคซีนครบสองโดส โดยใช้ข้อมูลที่ครอบคลุมถึงเดือนมีนาคม และวัคซีนของบริษัทยังคงมีประสิทธิภาพเท่าเดิม

shutterstock 1893792067

นอกจากนี้ ยังมีประสิทธิภาพป้องกันอาการรุนแรงของโรคโควิด-19 สูงถึง  98%  และป้องกันการเสียชีวิตได้เต็มร้อย แต่บริษัทคาดว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา จำเป็นต้องได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันในช่วงฤดูหนาวนี้

อย่างไรก็ดี ขณะนี้บริษัทยังไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่พบครั้งแรกในอินเดีย และแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว จนทำให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นในเดือนมิถุนายน และกรกฎาคม

ขณะเดียวกัน นายสตีเฟน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ เผยว่า บริษัทจะไม่สามารถผลิตวัคซีนได้ราว 800-1,000 ล้านโดสตามเป้าที่เคยตั้งไว้ในปีนี้ได้ และจะปิดรับคำสั่งซื้อวัคซีนสำหรับปีนี้ เนื่องจากเกินกำลังการผลิตของบริษัท

ทั้งนี้ ข้อมูลครั้งล่าสุดของโมเดอร์นา มาจากการทดลองทางคลินิกที่มีผู้เข้าร่วมราว 30,000 คน ที่เคยใช้ยื่นขออนุมัติใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินในเดือนธันวาคมปีก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo