COVID-19

‘จีน’ พัฒนาอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโควิด-19 ด้วย ‘แสงยูวีซี’

หนังสือพิมพ์ไซเอนซ์ แอนด์ เทคโนโลยี เดลี  รายงานว่า บริษัทสัญชาติจีนได้พัฒนาอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรค ด้วยรังสียูวีซี (UVC) ซึ่งมีอัตราการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ได้ถึง 99.99% 

รายงานข่าวระบุว่า อุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรค “เอชจีซี-ยูวีซี” (HGC-UVC) ผ่านการทดสอบโดยศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคหูเป่ย (Hubei CDC) แล้ว และเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ชุดแรกด้านการฆ่าเชื้อโรค ด้วยรังสียูวีซี ที่ได้รับการอนุมัติสำหรับใช้ฆ่าเชื้อโควิด-19 ในประเทศ

CHINA HENAN XINXIANG FLOOD DISINFECTION CN 01

แสงอัลตราไวโอเลต หรือแสงยูวี (UV) มีความถี่ของแสงระหว่าง 100-400 นาโนเมตร และไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ขณะที่แสงยูวีซี (UV-C) ซึ่งเป็นแสงยูวีสำหรับฆ่าเชื้อโรค มีความถี่ของแสงระหว่าง 100-280 นาโนเมตร และมีประสิทธิภาพในการควบคุมเชื้อจุลินทรีย์

รายงานการทดสอบของศูนย์ เปิดเผยว่า ในการทดสอบชุดอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคเอชจีซี-ยูวีซี ซึ่งมีความกว้างของช่องแสง (bandwidth) ระหว่าง 260-280 นาโนเมตร มีอัตราการฆ่าเชื้อโควิด-19 ได้ 99.99%  หลังจากอุปกรณ์ส่วนหนึ่งของชุดอุปกรณ์ดังกล่าวทำงานเป็นเวลา 10 นาที

อุปกรณ์ฆ่าเชื้อใหม่นี้ มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อสูงกว่า ใช้พลังงานน้อยกว่า และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 10,000-50,000 ชั่วโมง เมื่อเทียบกับการฆ่าเชื้อแบบดั้งเดิมที่ใช้หลอดไฟไอปรอท หรือหลอดแสงจันทร์ (Mercury lamp)

นอกจากนี้ ยังสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เชื้อสแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus) แคนดิดา อัลบิแคนส์ (Candida albicans) และโคลิฟอร์ม (coliform)

อนึ่ง ชุดอุปกรณ์ฆ่าเชื้อโรคนี้ ซึ่งมีแสงไฟยูวีซี (UVC LEDs) เป็นส่วนประกอบหลัก พัฒนาขึ้นร่วมกันโดยบริษัทเอชจีซี (อู่ฮั่น) เทคโนโลยี จำกัด และสถาบันอุตสาหกรรมออปโตอิเล็กทรอนิกส์อู่ฮั่น

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo