COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ เล็งประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มอีก 8 จังหวัด หลังโตเกียวติดโควิดทำนิวไฮ

ญี่ปุ่น เตรียมประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มเติมในพื้นที่ 8 จังหวัด เพื่อรับมือกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่หลายฝ่ายกังวลมากขึ้น ถึงการแพร่ระบาดของไวรัสกลายพันธุ์ ในระบบสาธารณสุขของญี่ปุ่น หลังพบการระบาดในกรุงโตเกียว และหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กรุงโตเกียวรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 4,166 ราย สูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ (4 ส.ค.) ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วประเทศอยู่ที่ 966,907 ราย

“ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องมากกว่าที่คาดไว้” นายยาซูโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แจ้งต่อคณะผู้เชี่ยวชาญ หลังยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับการประกาศภาวะฉุกเฉินรอบใหม่ให้รับทราบ และว่า สถานการณ์ในโรงพยาบาลขณะนี้ วิกฤติมาก ยอดผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่น อาจต้องประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ 

แม้คณะผู้เชี่ยวชาญได้ลงนามในข้อเสนอให้ประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่นายนิชิมูระแถลงว่า สมาชิกบางคนในคณะได้ย้ำเตือนว่า สถานการณ์ตอนนี้เข้าขั้นรุนแรงมากพอที่จะต้องประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ’

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเต็มรูปแบบใน 6 จังหวัด รวมถึงกรุงโตเกียว โดยมีผลไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ และได้ประกาศสถานการณ์กึ่งฉุกเฉินใน 5 จังหวัด ซึ่งหากการประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มเติมดังกล่าว เริ่มมีผลบังคับใช้ จะทำให้ชาวญี่ปุ่นกว่า 70% จะต้องอยู่ภายใต้ข้อจำกัดเพื่อควบคุมโรค

ทั้งนี้ สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกินคาด รวมถึง การพบผู้ติดเชื้อรายวันทำสถิติสูงสุดในกรุงโตเกียว ได้บดบังบรรยากาศการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก อีกทั้งยังสร้างความไม่มั่นใจให้กับประชาชน เกี่ยวกับความสามารถของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในการรับมือกับโรคระบาด

แม้รัฐบาลระบุว่า การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นสูงสุดก็ตาม แต่ผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า การจัดการแข่งขันในขณะนี้ เท่ากับเป็นการสื่อสารที่สร้างความสับสนให้กับประชาชน ที่เหนื่อยหน่ายกับการต้องอยู่บ้านเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

วันนี้ (5 ส.ค.) คณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก เปิดเผยด้วยว่า พบผู้ที่เกี่ยวข้องกับมหกรรมกีฬาระดับโลกอีก 31 คน ที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก ทำสถิติสูงสุดเป็นวันที่ 2 และส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อ ที่เกี่ยวข้องกับโอลิมปิกอยู่ที่ 353 รายนับตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม

ญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo