COVID-19

WHO ร้องนานาชาติ ระงับฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 เปิดทางชาติรายได้น้อยได้วัคซีน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวย ระงับโครงการฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 เป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของการฉีดวัคซีนทั่วโลก

WHO ระบุว่า นานาชาติควรระงับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น อย่างน้อยเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อให้ WHO บรรลุเป้าในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 10% ของทุกประเทศภายในสิ้นเดือนกันยายน

WHO ยังระบุว่า อาจมีการขยายเวลาระงับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 มากกว่า 2 เดือน หากการฉีดวัคซีนในประเทศที่มีอัตราการฉีดต่ำยังคงไม่เพิ่มขึ้น

ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3

“เราจำเป็นต้องพลิกสถานการณ์อย่างเร่งด่วนจากการส่งวัคซีนส่วนใหญ่ให้แก่ชาติที่ร่ำรวย ไปสู่การส่งวัคซีนส่วนใหญ่ให้แก่ชาติที่ยากจน” นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO กล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสยังมีแผนที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่ประชากรโลก 40% ภายในเดือนธันวาคม

ยังไม่รู้ประสิทธิภาพแน่ชัด ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 

การเรียกร้องที่ออกมา สอดคล้องกับที่ WHO ระบุก่อนหน้านี้ว่า WHO ไม่แนะนำให้มีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็ม 3 เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าว

ทั้งนี้ พญ.แคเทอรีน โอไบรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายภูมิคุ้มกัน, วัคซีน และชีววิทยาของ WHO กล่าวว่า WHO ไม่แนะนำให้มีการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย “ในขณะนี้” เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนประสิทธิภาพในการดำเนินการดังกล่าว

พญ.โอไบรอันกล่าวว่า WHO กำลังทำการวิจัยว่า การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 มีความจำเป็นหรือไม่ ในการป้องกันไวรัสที่มีการกลายพันธุ์

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารของบริษัทไฟเซอร์, โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ต่างสนับสนุนให้ชาวอเมริกันเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หลังจากที่ได้รับวัคซีนครบโดสก่อนหน้านี้แล้ว

ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3
แคเทอรีน โอไบรอัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo