COVID-19

‘workation’ เที่ยวไปทำงานไป ต่อลมหายใจ ‘ธุรกิจท่องเที่ยว’

ขณะนี้ธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะตากอากาศ อย่างเช่น หมู่เกาะคานารี ของสเปนกำลังเห็นความหวังทางเศรษฐกิจอยู่บ้าง เมื่อมีผู้เดินทางมาเยือนมากขึ้น หลังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซบเซา เพราะมาตรการล็อคดาวน์ จากการการระบาดใหญ่ของไวรัโคโรนาไวรัส

ที่น่าสนใจคือ ผู้มาเยือนจำนวนมากเป็นนักท่องเที่ยว ที่ใช้เวลาอยู่บนเกาะตากอากาศทำงานไปด้วย เป็นการผสมการทำงาน (work) กับการพักผ่อนตากอากาศ (vacation) กลายเป็นกระเเส workation

workation

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รูปแบบการใช้ชีวิตลักษณะนี้ กำลังช่วยต่อลมหายใจให้กับธุรกิจท่องเที่ยวในหมู่เกาะต่าง ๆ ของสเป นและโปรตุเกส ขณะเดียวกันคนทำงานในเมืองใหญ่ของประเทศต่าง ๆ ทั่วยุโรป ก็ต้องการหาบรรยากาศการทำงาน ที่ผ่อนคลายลง หลังจากที่อุดอู้อยู่กับบ้านในรูปแบบ work from home มาเป็นเวลานาน

ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการเติบโตของ workation คือมาตรการที่ผ่อนคลายลง เรื่องการเดินทางในยุโรป ทั้งยังมีการเสนอส่วนลดให้ลูกค้า ที่จะเดินทาง เเละจองห้องพักในช่วงนี้

เจนนิเฟอร์ ไอดูห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยของหน่วยงานกิจการท่องเที่ยว ของสหภาพยุโรป (อียู) เรียกกลุ่มคนที่ทำงานจากสถานตากอากาศว่า ‘Digital Nomads’ ซึ่งมีความสำคัญต่อธุรกิจท่องเที่ยว

เธอกล่าวว่าคนเหล่านี้ จองห้องพักแบบอยู่ยาวกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป และการใช้จ่ายของพวกเขา เสริมรายได้ต่อธุรกิจในชุมชนต่าง ๆ

workation

workation หนุนท่องเที่ยวฟื้นตัว 

หมู่เกาะคานารี ของสเปน เเละหมู่เกาะมาเดียรา ของโปรตุเกส คือเเหล่งท่องเที่ยวที่ คนทำงานออฟฟิศจำนวนมาก ใช้เป็นจุดหมายของ workation ของพวกเขามากขึ้น
แม้ตัวเลขขณะนี้ยังห่างไกล กับช่วงก่อนโควิดระบาด เช่น จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสเปน ในไตรมาสเเรกของปีนี้ คิดเป็นเพียงหนึ่งในสามของช่วงเดียวกันของ 2 ปีก่อน เเต่เห็นได้ชัดเจนว่า มีทิศทางที่ดีขึ้น

เว็บไซต์ “Nomad List” จัดอันดับ เกาะเทเนอรีฟ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะคานารี อยู่ใน 10 อันดับเเรกของเเหล่งทำงานทางไกล ที่เติบโตเร็วที่สุดในช่วง 7 เดือนเเรกของปีนี้

ขณะที่ รอยเตอร์ส รายงาน อ้างสายการบินต้นทุนต่ำ “ไรอันแอร์” ว่า เที่ยวบินที่เดินทางมาหมู่เกาะคานารี มีจำนวนมากขึ้น 88% ช่วงเดือนเมษายน-กรกฎาคมปีนี้ เทียบกับปีก่อน และการจองเที่ยวบินมาที่เกาะเทเนอรีฟ ก็มีปริมาณเพิ่มขึ้น 2 เท่า

ทางด้าน ผู้ให้บริการจองที่พัก Idealista ระบุว่า ยอดจองสำหรับผู้ที่ต้องการมาพักเกิน 15 วัน ในหมู่เกาะ ของยุโรปใต้ เช่น คานารี บาเลียริก และมาเดียรา เพิ่มขึ้น 51% เมื่อฤดูร้อนปีที่เเล้ว

workcation

ส่วนสมาคมท่องเที่ยง หมู่เกาะคานารี เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีเเรกที่ผ่านมา คนทำงานทางไกล ราว 8,000 คนเดินทางมาที่หมู่เกาะเเห่งนี้ และในอีก 5 ปีจากนี้ หมู่เกาะคานารี น่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่ม 30,000 คน

ในส่วนของหมู่เกาะมาเดียรา เจ้าหน้าที่เคยคาดว่า จะมีคนขอคำปรึกษาเพื่อเดินทางมาที่นั่น 500 รายการ เเต่ปรากฏว่ามีคำขอหลั่งไหลเข้ามาถึง 8,000 รายการ ตั้งเเต่เดือนกุมภาพันธ์

ท้ายสุด มาเคลา เวียอิรา ผู้จัดการโครงการ “Digital Nomad” แห่งหมู่เกามาเดียรา กล่าวว่า ผู้จัดการโรงเเรมก็ปรับตัวไปด้วย กับการเปลี่ยนเเปลงนี้ จากที่ไม่เคยรู้จักคำว่า remote workers หรือคนทำงานทางไกล ตอนนี้พวกเขาคุ้นเคยกับคำนี้ไปที่เรียบร้อยเเล้ว

ที่มา : VOA Thai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo