COVID-19

‘ยุโรป’ ป่วยโควิด ทะลุ 60 ล้านคน ดับเกิน 1.2 ล้านราย

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคยุโรป รายงานยอดผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในพื้นที่รวมอยู่ที่ 60,093,393 ราย ซึ่งรวมถึงผู้เสียชีวิต 1,220,486 ราย

“โรคระบาดใหญ่จะสิ้นสุดในไม่ช้า แต่ที่น่าเศร้าคือมีผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 1.2 ล้านรายแล้ว” โดริต นิตซาน ผู้อำนวยการฉุกเฉิน ประจำภูมิภาคยุโรป ของ WHO แถลง  และว่า  สิ่งสำคัญคือ ทุกประเทศต้องร่วมกันปกป้องประชากรกลุ่มเปราะบางที่สุด และกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ

get 6 2

นิตซาน ยังแสดงความกังวลเกี่ยวกับอัตราการฉีดวัคซีนระดับต่ำทั่วภูมิภาคยุโรป โดยเฉพาะกลุ่มประชากร ที่ควรได้รับวัคซีนก่อน อาทิ ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป บุคลากรการแพทย์ ผู้อาศัยอยู่ในสถานดูแลระยะยาว และผู้มีโรคประจำตัว ซึ่งอาจนำไปสู่การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น

“เราต้องเร่งฉีดวัคซีนให้เท่าเทียมกันในทุกประเทศอย่างรวดเร็ว เพื่อยุติการระบาดใหญ่ รวมถึงสนับสนุนการผลิต และแบ่งปันวัคซีนตามความเหมาะสม เพื่อปกป้องประชากรกลุ่มเปราะบางในทุกประเทศ”

ผอ. WHO บอกด้วยว่า การเดินทางในขณะนี้ ยังมีความเสี่ยงอยู่  ซึ่งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อ และแพร่เชื้อมากขึ้น

“หากคุณต้องการเดินทาง ก็ขอให้นึกถึงความจำเป็นและประเมินความเสี่ยง การตัดสินใจของคุณสำคัญต่อการยุติโรคระบาดใหญ่ครั้งนี้”

ท่าทีดังกล่าว ถือเป็นคำเตือนล่าสุดของ องค์การอนามัยโลก ที่มีต่อภูมิภาคยุโรป หลังเมื่อเดือนที่แล้ว WHO ออกมาบอกว่า การพบปะผู้คน  การเดินทาง การรวมตัวกัน และการผ่อนปรนข้อจำกัดทางสังคม เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ยอดผู้ติดโควิด-19 ในยุโรป เพิ่มสูงขึ้นครั้งใหม่

get 5 2

WHO บอกด้วยว่า เชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา อาจระบาดแซงหน้าสายพันธุ์อัลฟาอย่างรวดเร็ว ผ่านการแพร่ระบาดซ้ำ ๆ หลายครั้ง และทำให้ยอดผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

องค์การอนามัยโลก ยังเตือนว่า  สายพันธุ์เดลตา จะเป็นสายพันธุ์หลักของการแพร่ระบาดในภูมิภาคยุโรป ภายในเดือนสิงหาคมนี้ และว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ ยอดการฉีดวัคซีนที่ลดต่ำ และการที่ประชาชนต่างครัวเรือนพบปะกันมากขึ้น จะทำให้ยอดผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล และยอดการเสียชีวิตพุ่งสูงอีกระลอกก่อนฤดูใบไม้ร่วง

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo