COVID-19

สำเร็จ! กัมพูชาฝึก ‘สุนัขดมกลิ่น’ ตรวจจับโควิด-19

นายเฮง รัตนะ (Heng Ratana) ผู้อำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งกัมพูชา (CMAC) กล่าวว่า กัมพูชาประสบความสำเร็จ ในการฝึกสุนัขดมกลิ่น 3 ตัว ให้สามารถตรวจจับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายรัตนะ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ฝึกสุนัขทั้ง 3 ตัว ให้ดมตัวอย่างกลิ่น ที่เรียกว่าสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย (VOC) ซึ่งทีมเทคนิคของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพเก็บมาจากผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 48 ราย

สุนัขดมกลิ่น

ตัวอย่างทั้งหมดได้รับการตรวจสอบด้วย วิธีการปฏิกิริยาลูกโซ่โพลีเมอเรส (PCR) และเทคนิคการเพาะเลี้ยงเซลล์ เพื่อความปลอดภัย

“ศูนย์ฯ และมหาวิทยาลัย ทำงานร่วมกันเ พื่อวิจัย และฝึกสุนัขดมกลิ่นตรวจจับโรคโควิด-19 โดยในระยะแรกนี้ เราดีใจที่จะบอกว่า สุนัขทั้ง 3 ตัวของศูนย์ฯ สามารถตรวจจับสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย ของผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 48 รายได้ ขณะที่สุนัขอีก 7 ตัวก็มีพัฒนาการอย่างโดดเด่น”

สุนัขดมกลิ่น

สุนัขดมกลิ่นได้ภายใน 10 วินาที

เขาบอกด้วยว่า สุนัขที่ได้รับการฝึก สามารถดม และตรวจจับตัวอย่างกลิ่นได้ภายใน 10-15 วินาที ซึ่งการใช้งานสุนัขกลุ่มนี้ มีประสิทธิภาพต่อการคัดกรองผู้คนจำนวนมาก อาทิ สนามบิน ด่านตรวจพรมแดนระหว่างประเทศ และสนามกีฬา

การฝึกสุนัขดมกลิ่นตรวจจับโรคโควิด-19 มีขึ้นตามความคิดริเริ่มของนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา โดยสุนัขเหล่านี้ได้รับการฝึก จากเจ้าหน้าที่ฝึกท้องถิ่น ที่ศูนย์ฝึกของศูนย์ฯ ในจังหวัดกำปงชนัง

นายรัตนะ ทิ้งท้ายว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยังไม่มีข้อมูลทางการที่พิสูจน์ได้ว่าไวรัสสามารถแพร่จากมนุษย์สู่สุนัขได้

สุนัขดมกลิ่น

สุนัขดมกลิ่น

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว, เฟซบุ๊ก HENG Ratana

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo