COVID-19

เตือน ‘อังกฤษ’ ผ่อนมาตรการคุมโควิด เสี่ยงเกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อันตรายกว่าเดิม

นักวิทยาศาสตร์ออกโรงเตือน อังกฤษผ่อนมาตรการควบคุม และป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เกิดความเสี่ยง ที่จะเจอเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ เป็นไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งอาจเป็นอันตรายกว่า สายพันธุ์กลายพันธุ์ต่าง ๆ ที่มีอยู่ในขณะนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า อังกฤษได้ยกเลิกมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังเหลืออยู่ เกือบทั้งหมด เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา รวมถึง การบังคับสวมหน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างทางสังคม แต่สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ ยังคงมาตรการควบคุม และป้องกันบางส่วนไว้

การผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างมากจากกลุ่มนักวิทยาศาสตร์มากกว่า 1,200 รายจากทั่วโลก

ไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ความกังวลอย่างหนึ่ง คือ ผลที่จะเกิดตามมา หลังจากที่อังกฤษยกเลิกการล็อกดาวน์ทางสังคม ทั้งที่ยังมีอัตราการระบาดในระดับสูง และประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งอาจส่งผลให้เชื้อไวรัสเกิดวิวัฒนาการไปได้

เสี่ยงเกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อันตรายกว่าเดิม

นายไมเคิล เฮเซลไทน์ นักไวรัสวิทยาชาวอเมริกัน ประธานองค์กร ACCESS Health International  เตือนว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ของอังกฤษ อาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 จะกลายพันธุ์ จนเกิดสายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายกว่าเดิมได้

“ถ้าผมต้องออกแบบการทดลองขนาดใหญ่ เพื่อสร้างไวรัสที่อันตรายมากขึ้น เป็นเชื้อไวรัสที่สามารถทำลายวัคซีนของเราได้ ผมก็จะทำในสิ่งที่สหราชอาณาจักร กำลังเสนอให้ทำอยู่”

“ถ้าผมต้องการออกแบบการทดลองครั้งใหญ่เพื่อสร้างเชื้อไวรัสที่อันตรายมากขึ้น และสามารถเอาชนะวัคซีนของเราได้อย่างง่ายดาย ผมคงจะทำตามที่อังกฤษเสนอให้ทำ” นายเฮเซลไทน์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

“ขณะนี้มีประชากรอังกฤษครึ่งเดียวที่ได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่เชื้อไวรัสยังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก สภาพเช่นนี้จะทำให้เชื้อไวรัสเรียนรู้ที่จะหลีกเลี่ยงวัคซีนได้ และการที่ประเทศอื่นๆ เกิดความวิตกกังวลนั้นก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้” นายเฮเซลไทน์ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo