COVID-19

กูรูยังกังขา!! ‘ไฟเซอร์’ ชี้ ฉีด ‘วัคซีนโควิดเข็ม 3’ ป้องกัน ‘เดลตา’ เพิ่ม 5-11 เท่า

“ไฟเซอร์” เปิดข้อมูลใหม่ “วัคซีนโควิดเข็ม 3” ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์กลายพันธุ์ ในกลุ่มคนอายุน้อยได้ถึง 5 เท่า และเพิ่มได้ถึง 11 เท่า ในกลุ่มผู้สูงอายุ เมื่อเทียบกับการฉีด 2 โดส

ยักษ์ใหญ่ด้านเวชภัณฑ์สหรัฐ “ไฟเซอร์” ยังย้ำถึงแนวโน้มที่อาจต้องฉีดวัคซีน “เข็ม 3” เพื่อยกระดับการป้องกัน ท่ามกลาง การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้นในหลายประเทศ และว่า บริษัทอาจจะยื่นเรื่องขออนุมัติการใช้งานฉุกเฉิน สำหรับการฉีดวัคซีนเพื่อการกระคุ้นภูมิคุ้มกัน (บูสเตอร์ โดส) เร็วสุดในช่วงต้นเดือนนี้

วัคซีนโควิดเข็ม 3

ข้อมูลจากการประชุมทางไกลของบริษัท ชี้ว่า ระดับภูมิคุ้มกัน หรือแอนติบอดี ต่อสายพันธุ์เดลตา ในกลุ่มอายุ 18-55 ปี ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค โดสที่ 3 นั้นมีมากกว่าโดสที่ 2 ถึง 5 เท่า ขณะเดียวกันระดับแอนติบอดีต่อสายพันธุ์เดลตาในผู้มีอายุ 65-85 ปี ที่ได้รับวัคซีนโดสที่ 3 นั้นมากกว่าโดสที่ 2 ถึง 11 เท่า

ผู้เชี่ยวชาญมอง ไม่จำเป็น “วัคซีนโควิดเข็ม 3”

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญบางราย แสดงความไม่แน่ใจเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และว่า อาจไม่จำเป็นต้องทำเช่นนั้นจริง

ดร.เซน ชักลา ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ระบุว่า ยังไม่มีพยานหลักฐานทางคลินิคที่ดีพอ สำหรับยืนยันถึงเรื่องดังกล่าว และว่า ผู้คนไม่จำเป็นต้องกังวลว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 2 โดส จะกลายเป็นเรื่องที่ไร้ความหมายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

“วัคซีน 2 เข็มนี้ ช่วยให้ผู้คนไม่ต้องเข้าโรงพยาบาล และป้องกันการเสียชีวิตจากการติดเชื้อ”

ขณะที่ นายจอห์น มัวร์ นักไวรัสวิทยา จากวีล คอร์แนล เมดิซีน ในนิวยอร์ก สหรัฐ ก็แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ว่า ยังไม่ใช้เวลาที่เหมาะสมสำหรับการฉีดวัคซีนชนิด mRNA เป็นเข็มที่ 3

“เราไม่ได้บอกว่า เรื่องนี้ไม่มีทางเกิดขึ้น แต่จะบอกว่า ไม่ใช่เวลานี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo