COVID-19

‘จีน’ เร่งปูพรมตรวจโควิดหลายล้านคน สกัด ‘สายพันธุ์เดลตา’ ระบาดเร็วสุดรอบหลายเดือน

หน่วยงานด้านสาธารณสุข ตามเมืองต่าง ๆ  ของจีน เร่งตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดให้กับประชาชน 9.2 ล้านคน พร้อมออกมาตรการควบคุมโรคเพิ่มเติม ในความพยายามที่จะสกัดการแพร่ระบาด ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วสุดของประเทศ ในรอบหลายเดือน

เมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) จีนรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 75 คน ในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 53 ราย โดยมีคลัสเตอร์ที่เชื่อมโยงกับสนามบินในเมืองหนานจิง (นานกิง) ทางภาคตะวันออกของประเทศ  ซึ่งพบว่า ได้ระบาดออกไปในเมืองต่าง ๆ มากกว่า 20 เมือง ในกว่า 10 มณฑล

การแพร่ระบาดนี้นับว่าเป็นการระบาดที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายเดือนของจีน ซึ่งเชื้อไวรัสที่ระบาดในคลัสเตอร์สนามบินดังกล่าว เป็นเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่แพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว

ตรวจโควิด

ตรวจโควิด-คุมเดินทาง สกัดเดลตา

นอกจากการตรวจหาเชื้อแล้ว หน่วยงานรัฐยังเร่งติดตามหาคนกว่า 5,000 คน ที่ไปร่วมเทศกาลโรงละคร ในเมืองจางเจี้ยจี๋ มณฑลหูหนาน หลังจากพบว่ามีนักท่องเที่ยว 4 คนติดเชื้อ และสั่งล็อกดาวน์เมืองดังกล่าว ที่มีประชากรอาศัยประมาณ 1.5 ล้านคน อีกด้วย  โดยเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข ระบุว่า การระบาดในเมืองนี้ น่าจะมาจากผู้ติดเชื้อที่มาจากหนานจิง

พร้อมกันนี้ ทางการจีน ยังออกคำสั่งควบคุมการเดินทางรอบใหม่ หยุดเดินรถสาธารณะ ทั้งรถไฟ รถบัส และ เครื่องบิน ที่เข้าออกจากเมืองที่พบการระบาด ขณะที่กรุงปักกิ่ง ก็ไม่เปิดให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวในช่วงที่ผ่านมา แม้เป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวก็ตาม และอนุญาตเฉพาะผู้เดินทางที่มีความจำเป็น ที่มีผลตรวจว่าปลอดโควิด-19 มายืนยันเท่านั้น

นอกจากที่เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู และเมืองจางเจี้ยจี๋ ในมณฑลหูหนานแล้ว หน่วยงานด้านสาธารณสุขของจีนเผยอีกว่า ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มณฑลไหหลำ เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ยหุย และมณฑลซานตง

ตรวจโควิด

ก่อนหน้านี้ หนานจิง เมืองเอกของมณฑลเจียงซู ซึ่งมีประชากรมากกว่า 9.3 ล้านคน ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นมากกว่า 100 ราย นับตั้งแต่คนงานสนามบินไม่กี่คน มีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวก ส่งผลให้ทางการเร่งดำเนินการตรวจหาเชื้อแบบครอบคลุมทั่วเมือง เป็นครั้งที่ 2 และกระตุ้นเตือนประชาชนงดเดินทางออกนอกเมือง หากไม่มีเหตุจำเป็น

ภาพ : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo