COVID-19

ลาวขยาย ‘ล็อกดาวน์’ ถึง 3 ส.ค. ชี้ประเทศเพื่อนบ้านยังระบาดเยอะ

รัฐบาลลาว ประกาศขยายระยะเวลาใช้มาตรการล็อกดาวน์ต่อไปอีก 15 วัน จนถึงวันที่ 3 สิงหาคม เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากที่การล็อกดาวน์ ซึ่งประกาศตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม มีกำหนดจะสิ้นสุดลงในวันนี้

นางทิพพากอน จันทะวงสา รองหัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรี ของลาว แถลงว่า สถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านของลาว ยังคงน่าวิตกกังวล และแรงงานข้ามชาติจำนวนมาก เดินทางกลับมายังลาว ต่อเนื่องทุกวัน จึงทำให้รัฐบาลตัดสินใจขยายระยะเวลา มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

shutterstock 1968183808

อย่างไรก็ดี การประกาศขยายมาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้ รัฐบาลลาว ได้ผ่อนคลายมาตรการบางส่วนลงมา และมีบางส่วนที่ยังคงระดับความเข้มงวดเท่าเดิม เช่น ฟิตเนสในร่ม และกลางแจ้ง รวมถึง สนามกีฬาต่าง ๆ ในจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในชุมชนนั้น สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งหมด

ขณะเดียวกัน สถานประกอบการประเภทร้านนวด และสปา ในจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อในชุมชน ก็สามารถกลับมาเปิดให้บริการได้เช่นกัน แต่ทั้งผู้ใช้บริการ และผู้ให้บริการจะต้องได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทั้ง 2 โดส

นอกจากนี้ รัฐบาลยังประกาศว่า สถาบันอาชีวศึกษา การฝึกอบรมครู และชั้นเรียนปีสุดท้ายของสถาบันการศึกษาในนครหลวงเวียงจันทน์ทั้งหมด สามารถกลับมาทำการเรียนการสอนได้ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

ปัจจุบัน ลาวมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ระดับ 3,540 ราย โดยมีผู้ที่ได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว 2,311 ราย หลังจากพบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรก 2 รายเมื่อเดือนมีนาคม 2563

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo