COVID-19

ผงะ! ‘อินโดนีเซีย’ ยอดติดโควิดรายวันอันดับ 1 โลก หวั่นกลายเป็น ‘ศูนย์กลางระบาดใหม่’ เอเชีย

ผู้เชี่ยวชาญหวั่น “อินโดนีเซีย” กลายเป็นศูนย์กลางการระบาด “โควิด” แห่งใหม่ของภูมิภาคเอเชีย หลังยอดติดเชื้อรายวันพุ่งขึ้นเป็นอันดับ 1 ของโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อินโดนีเซียรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันล่าสุดที่ 47,899 คน มากสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก และนับเป็นวันที่ 2 แล้ว ที่อินโดนีเซียมียอดผู้ติดเชื้อรายวันเกินกว่า 40,000 ราย เพิ่มขึ้นอย่างมากจากที่ไม่ถึงวันละ 10,000 ราย เมื่อราวเดือนที่แล้ว

สาเหตุสำคัญของความรุนแรงของการระบาดครั้งนี้เนื่องมาจากการแพร่กระจายของสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ที่มีอัตราการแพร่ระบาดได้สูง ทำให้เกิดการติดเชื้อสูงขึ้น

shutterstock 1812172459

จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันดังกล่าว ทำให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญพากันกังวลว่า ไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่าง ๆ กำลังแพร่ระบาดออกไปจากเกาะชวา เกาะหลักของประเทศ สถานการณ์ที่อาจทำให้บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ต้องเผชิญกับภาวะผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล และอาจเกิดภาวะขาดแคลนออกซิเจน และเวชภัณฑ์ในการรักษา

อินโดนีเซียรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 โดยเฉลี่ย 907 รายต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากเลขเฉลี่ย 181 รายในเดือนที่แล้ว ขณะที่อินเดียรายงานผู้เสียชีวิตเฉลี่ยยังคงสูงกว่า อยู่ที่ 1,072 รายต่อวัน

แต่ด้วยขนาดประชากรที่ต่างกันกว่า 5 เท่า ก็ทำให้อินโดนีเซีย มีสัดส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ต่อจำนวนประชากรสูงกว่าอินเดีย โดยอยู่ที่ 175 รายต่อประชากร 1 ล้านคน ขณะที่อินเดีย ในประชากร 1 ล้านคนจะเจอผู้ติดเชื้อ 23 คน

อีกหนึ่งปัญหาของอินโดนีเซียคือเรื่องของการเข้าถึงวัคซีนโควิด-19 โดยปัจจุบันอินโดนีเซียมีวัคซีนเพียงพอสำหรับประชากรเพียง 10% เท่านั้น ขณะที่ประเทศร่ำรวยส่วนมาก มีวัคซีนเพียงพอให้ประชากรเกินครึ่งประเทศ  หากไม่มีวัคซีนโควิด-19 อย่างเพียงพอ อินโดนีเซียจะต้องเผชิญกับจำนวนผู้ป่วย และเสียชีวิตที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง

shutterstock 1935304937

นอกจากนี้ มาตรการล็อกดาวน์ถึงวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ของอินโดนีเซีย ก็ยังไมได้ผลเท่าที่ควร โดยนายบูดี กูนาดี ซาดิคิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า การเคลื่อนที่ของประชากรลดลงเพียง 6% เท่านั้น นับตั้งแต่มีการกำหนดข้อจำกัด ในขณะที่ทางการเคยคาดว่าจะลดได้ถึง 20%

รัฐบาลอินโดนีเซียกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า จำเป็นต้องลดการเคลื่อนที่ของประชากรลง 50% เพื่อลดการแพร่กระจายของโควิด-19

“โรงพยาบาลของเราไม่สามารถรับมือได้อีกต่อไป หากเราไม่ลดการเคลื่อนที่ของประชาชนลงอย่างน้อย 20%” ซาดิคินกล่าว

นักวิเคราะห์ยังเชื่อว่า อัตราการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของอินโดนีเซียเน้นตรวจเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยหรือป่วยหนัก จึงเป็นไปได้ที่จำนวนผู้ป่ว และเสียชีวิตจะต่ำกว่าความเป็นจริง โดยนักวิจัยระบุว่า อาจมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงอินโดนีเซียมากถึง 4.7 ล้านคน จากประชากรทั้งหมดประมาณ 10.6 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo