COVID-19

‘อนามัยโลก’ แจงใหม่ ‘ฉีดวัคซีนสลับสูตร’ ต้องแพทย์ตัดสินเท่านั้น

หัวหน้านักวิทยาศาตร์ องค์การอนามัยโลก “ซอมยา สวามินาธาน” ทวีตข้อความชี้แจงเพิ่มเติม กรณี “ฉีดวัคซีนสลับสูตร” ระบุ บุคคลทั่วไปไม่ควรตัดสินใจด้วยตัวเอง ต้องเป็นการตัดสินใจของหน่วยงานด้านสาธารณสุข และอยู่บนพื้นฐานข้อมูลที่มีอยู่ ย้ำ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย และเรื่องภูมิคุ้มกันด้วย 

จากกรณีที่มีรายงานข่าวออกมาว่า นางซอมยา สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาตร์  องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนให้ประเทศต่าง ๆ  เลี่ยงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 1 และ 2 สลับยี่ห้อกัน โดยระบุว่า เรื่องนี้ เป็นเทรนด์ที่ค่อนข้างอันตรายเล็กน้อย เพราะยังไม่มีข้อมูล และพยานหลักฐาน เกี่ยวกับการจับคู่ หรือผสมวัคซีน

sauuuuum

ทั้งยังบอกด้วยว่า การจับคู่ผสมฉีดวัคซีนโควิดเช่นนี้ อาจจะกลายเป็นสถานการณ์ที่วุ่นวายสำหรับบางประเทศ ถ้าหากประชาชนเริ่มพากันตัดสินใจถึงเรื่องที่ว่า ใคร หรือเมื่อไหร่ จะฉีดวัคซีนโดสที่ 2, 3 และ 4

ล่าสุด นางสวามินาธาน ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ของเธอ @doctorsoumya ชี้แจงอีกครั้งถึงเรื่องนี้ โดยบอกว่า

คณะผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษายุทธศาสตร์ด้านวัคซีนขององค์การอนามัยโลก เคยแนะนำในเดือนมิถุนายน ว่า วัคซีนของไฟเซอร์ ควรถูกใช้เป็นวัคซีนเข็มที่ 2 หลังเข็มแรกฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า หากว่าวัคซีนอย่างหลังไม่สามารถหาได้

การทดลองทางคลินิกที่นำโดยมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ในสหราชอาณาจักร อยู่ระหว่างการตรวจสอบการฉีดวัคซีนสลับชนิดระหว่างแอสตร้าเซนเนก้าและไฟเซอร์ และเมื่อเร็วๆ  นี้การทดลองได้ขยายขอบเขตครอบคลุมถึงวัคซีนของโมเดอร์นา อิงค์ และโนวาแว็กซ์ ด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในทวิตเตอร์ของนางสวามินาธานนั้น มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก รวมถึง บรรดาผู้คนที่เข้ามาวิจารณ์การแถลงข่าวของเธอ ว่าทำให้เกิดความเข้าใจผิดไปทั่ว

“เป็นการใช้ถ้อยค่ำที่แย่ และสื่อก็กระโดดเข้ามาคว้าไว้ อันที่จริงแล้ว เธอกล่าวถึงเรื่องโดสที่ 2 แม้ว่า คำพูดของเธอ จะมีแนวโน้มที่จะพูดเกี่ยวกับการกระตุ้นภูมิคุ้มกันเท่านั้น”

t1

“ข้อความของคุณ ทำให้เกิดการเผยแพร่ข้อมูลอย่างผิด ๆ เกิดขึ้นในแคนาดา ผ่านการตีความของสื่อหลัก ๆ และส่งผลกระทบต่อการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ของพวกเรา”

t3

“คุณจะต้องยกเลิกคำชี้แจงเหล่านี้ คุณกำลังทำลายโครงการฉีดวัคซีนในแคนาดา และยุโรป ที่อนุญาตให้สลับฉีดวัคซีนต่างยี่ห้อ ในเข็มที่ 2 ซึ่งเป็นวิธีที่ถือว่าปลอดภัย”

cannn

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo