COVID-19

มีข้อมูลไม่พอ! ‘สิงคโปร์’ ไม่นับ ‘วัคซีน Sinovac’ เข้าระบบฉีดวัคซีนแห่งชาติ

วัคซีนซิโนแวค สิงคโปร์ ประกาศไม่นับผู้ฉีดชนิดนี้ ไว้ในยอดรวมของผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนโควิดในประเทศ โดยให้เหตุผลว่า ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนสัญชาติจีนรายนี้ไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับไวรัสกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา 

นายออง ยี่ กัง รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ระบุว่า ในขณะนี้ สิงคโปร์ยังไม่มีข้อมูลพื้นฐานทางการแพทย์หรือวิทยาศาสตร์ หรือมีข้อมูลที่จะระบุถึงประสิทธิภาพ ของวัคซีนจาก บริษัท Sinovac ไบโอเทค ในแง่ของการป้องกันการติดเชื้อ และความรุนแรงในการเจ็บป่วย จากการติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา

วัคซีนซิโนแวค

สิงคโปร์ ไม่นับ วัคซีนซิโนแวค เข้าระบบฉีดวัคซีนแห่งชาติ

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข สิงคโปร์ ระบุว่า จะนับจำนวนผู้ฉีดวัคซีนโควิดในประเทศ เฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนของ โมเดอร์นา และไฟเซอร์/ไบโอเอนเทค เท่านั้น  ซึ่งวัคซีนทั้ง 2 ตัวนี้ เป็นตัวที่ได้รับเลือกให้ฉีดในโครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติของสิงคโปร์

ทั้งนี้สิงคโปร์จะอนุญาตให้สถานพยาบาลเอกชนบางแห่ง เริ่มฉีดวัคซีน Sinovac ได้ เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งที่หน่วยงานรัฐยังไม่รับรองวัคซีนดังกล่าวก็ตาม  ซึ่งพบว่าจนถึงวันที่ 29 มิถุนายน มีผู้รับวัคซีน Sinovac ที่มีอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนเพียง 2 รายเท่านั้น

วัคซีนซิโนแวค

การอนุญาตดังกล่าว มีขึ้นหลังองค์การอนามัยโลก (WHO) อนุมัติให้ใช้วัคซีนของ Sinovac ได้เป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งทำให้คลินิกเอกชน ที่ได้รับอนุญาตสามารถเข้าถึง วัคซีน Sinovac จำนวน 200,000 โดส ที่รัฐบาลสิงคโปร์มีอยู่ได้

“จำนวนประชาชน ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ควรมาจากยอดของผู้ที่ได้รับวัคซีนตามแผนของรัฐบาลสิงคโปร์เท่านั้น” กระทรวงสาธารณสุข สิงคโปร์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม จำนวนผู้ฉีดวัคซีน Sinovac จะถูกบันทึกลงในระบบทะเบียนการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติ และกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ ให้แสดงผลผ่านแอปพลิเคชัน เฮลธ์ฮับ (Health Hub) ของทางการ

เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ เปิดเผยด้วยว่า ที่ผ่านมามีประชาชนได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วเกือบ 2.2 ล้านคน และมีผู้ได้รับวัคซีนของโมเดอร์นา และไฟเซอร์อย่างน้อย 1 โดสแล้ว 3.6 ล้านคน ส่วนผู้ได้รับัคซีนซิโนแวคมีอยู่ราว 17,000 คน

วัคซีนซิโนแวค

ขณะเดียวกัน ก็มีหลักฐานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ว่าวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) อย่างเช่น ไฟเซอร์ และโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพสูงกว่า ในการป้องกันการเจ็บป่วย และเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งยังป้องกันการแพร่เชื้อได้เช่นกัน

แต่วัคซีนชนิดที่ไม่ใช่ mRNA อย่าง Sinovac แม้ป้องกันการป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้ แต่หยุดให้ไวรัสแพร่กระจายได้น้อยกว่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo