COVID-19

อนามัยโลกแนะนำ ‘ยาตัวใหม่’ รักษาผู้ป่วยโควิด-19 อาการรุนแรง

องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำการใช้ยาต้านอินเตอร์ลิวคิน-6 (interleukin-6) สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) อาการรุนแรง พร้อมกระตุ้นเตือนกลุ่มผู้ผลิต ร่วมมือกันเพื่อเพิ่มการเข้าถึงตัวยาดังกล่าวอย่างรวดเร็ว

WHO แถลงว่า คำแนะนำนี้อ้างอิงการค้นพบจากเครือข่ายการวิเคราะห์อภิมาน (meta-analysis) ที่ริเริ่มโดยองค์การอนามัยโลก ซึ่งเป็นโครงการวิเคราะห์ยาต้านอินเตอร์ลิวคิน-6 ขนาดใหญ่ที่สุดในปัจจุบัน

ยาต้านอินเตอร์ลิวคิน-6 เป็นยากลุ่มแรก ที่พบว่ามีประสิทธิภาพรักษาโรคโควิด-19 นับตั้งแต่ WHO แนะนำให้ใช้ คอร์ติโคสเตียรอยด์ (corticosteroids) เมื่อเดือนกันยายน 2563

อนามัยโลก

“ผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการรุนแรง หรือขั้นวิกฤติ มักมีปฏิกิริยาต่อต้านเชื้อไวรัสโควิด รุนแรงเกินไป จนอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก ยาต้านอินเตอร์ลิวคิน-6 ได้แก่ โทซิลิซูแมบ (tocilizumab) และซาริลูแมบ (sarilumab) จะทำหน้าที่ระงับปฏิกิริยาที่มากเกินไปนี้”

WHO ระบุว่า เครือข่ายการวิเคราะห์ บ่งชี้ว่า การใช้ยาต้านอินเตอร์ลิวคิน-6 ในผู้ป่วยอาการรุนแรงหรือขั้นวิกฤติ ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับการดูแลแบบมาตรฐาน ซึ่งหมายความว่า จะมีผู้เสียชีวิตน้อยลง 15 รายต่อผู้ป่วย 1,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตน้อยลงถึง 28 รายต่อผู้ป่วยขั้นวิกฤติ 1,000 ราย

นอกจากนั้น การใช้ยาดังกล่าวทำให้อัตราการใช้เครื่องช่วยหายใจ ในผู้ป่วยอาการรุนแรง และขั้นวิกฤติ ลดลงร้อยละ 28 เมื่อเทียบกับการดูแลแบบมาตรฐาน ส่งผลให้มีผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจน้อยลง 23 รายต่อ 1,000 ราย

ทั้งนี้ WHO  เรียกร้องผู้ผลิตยาต้านอินเตอร์ลิวคิน-6 ปรับลดราคา และสำรองตัวยาให้ประเทศรายได้ต่ำ และปานกลาง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 กำลังเพิ่มสูง เพื่อเพิ่มพูนการเข้าถึงผลิตภัณฑ์ช่วยชีวิตเหล่านี้

อนามัยโลก

องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) เผยว่า โทซิลิซูแมบจัดอยู่ในกลุ่มยา ที่เรียกว่า โมโนโคลนอลแอนติบอดี (mAbs) ปัจจุบันใช้ในการรักษาโรคหลากหลาย ซึ่งรวมถึงมะเร็ง ทว่ามีราคาสูงมาก จนทำให้ประเทศที่มีรายได้ต่ำ และปานกลาง มีโอกาสเข้าถึงยาตัวนี้ไม่มากนัก

ส่วน โมโนโคลนอลแอนติบอดีอีกตัวที่ WHO แนะนำ ได้แก่ ซาริลูแมบ ซึ่งอยู่ภายใต้การคุ้มครองทางสิทธิบัตรทั่วโลก ก่อให้เกิดความท้าทายด้านการผลิต และจัดสรรอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo