COVID-19

‘อิสราเอล’ ชี้ ‘วัคซีนไฟเซอร์’ ประสิทธิภาพน้อย ป้องกัน ‘สายพันธุ์เดลตา’

อิสราเอลยืนยัน “วัคซีนไฟเซอร์” มีประสิทธิภาพน้อยลง ในการต่อสู้กับ”สายพันธุ์เดลตา” เล็งศึกษาถึงการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล เปิดเผยผลการศึกษาล่าสุด เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งพบว่า วัคซีนโควิด ที่ ไฟเซอร์ และไบโอเอนเทค ร่วมกันพัฒนาขึ้นมานั้น แม้โดยรวมแล้ว จะช่วยป้องกันไม่ให้ผู้ติดเชื้อมีอาการหนักถึงขั้นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และลดความรุนแรงของอาการลง แต่ก็มีประสิทธิภาพลดลงอย่างมาก ในการป้องกันไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา

ข้อมูลที่กระทรวงสาธารณสุข อิสราเอล เปิดเผยออกมา ยังแสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด ของไฟเซอร์ ในการป้องกันโควิด-19 ลดลงราว 30% มาอยู่ที่ 64% ในแง่ของการป้องกันสายพันธุ์เดลตา โดยข้อมูลระบุด้วยว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์นี้ ยังระบาดน้อยอยู่นั้น วัคซีนโควิด ของไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิดดได้ราว 94.3%

วัคซีนไฟเซอร์

ทั้งนี้ ไวรัสโควิด สายพันธุ์เดลตา ซึ่งเชื่อกันว่า ทำให้เกิดการระบาดเร็วขึ้นถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับไวรัสโควิดดั้งเดิมนั้น ถือเป็นสายพันธุ์ที่พบในผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ของอิสราเอล ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาถึง 90% ของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด

กระนั้นก็ตาม ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล แสดงให้เห็นด้วยว่า วัคซีนไฟเซอร์ ยังคงมีประสิทธิภาพสูง ในการป้องกันไม่ให้เกิดอาการป่วยอย่างรุนแรง และมีอาการป่วยหนักจนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยมีอัตราส่วนอยู่ที่ 98% ในเดือนพฤษภาคม ก่อนที่จะลดลงมาอยู่ที่ 93% ในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ อิสราเอลได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่ฉีดวัคซีนแล้ว โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.ค.) ราว 55% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

ขณะที่ เมื่อวันอาทิตย์ ( 4 ก.ค.) มีผู้ป่วยโควิดร้ายแรง 35 รายจากจำนวนประชากร 9.3 ล้านราย เมื่อเทียบกับ 21 ราย เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยอิสราเอล มียอดสะสมผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 843,465 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด 6,429 ราย

ผลศึกษาข้างต้น ที่เปิดเผยออกมาในช่วงเวลาที่อิสราเอล พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งนั้น ยังทำให้นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ และนายนิตซาน ฮอโรว์ติซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แนะนำให้ กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ดำเนินการสนับสนุนการศึกษาทางการแพทย์ ในเรื่องความจำเป็นที่จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยระบุว่า จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจการตัดสินใจในเรื่องนี้ มองเห็นข้อมูลตามความเป็นจริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo