COVID-19

‘เอมิเรตส์’ จ่อเพิ่มเส้นทางบิน ใช้ ‘ไออาตา ทราเวล พาส’ ยืนยันปลอดโควิด

สายการบินเอมิเรตส์ จ่อเพิ่มเส้นทางบิน ที่เปิดทางให้ผู้โดยสารสามารถใช้แอปพลิเคชัน “ทราเวล พาส” ของไออาตา เพื่อยืนยันการปลอดเชื้อโควิดได้ จากปัจจุบันที่ใช้อยู่ใน 10 เส้นทาง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า “เอมิเรตส์” สายการบินที่มีฐานการดำเนินงานอยู่ในนครดูไบ ตั้งเป้าที่จะเพิ่มเส้นทางบิน ที่ยอมรับการใช้ “ไออาตา ทราเวล พาส” (IATA Travel Pass) แอปพลิเคชันบนมือถือ ที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) พัฒนาขึ้นมา ซึ่งจะบันทึกเอกสารรับรองผลตรวจโควิด-19 หรือใบรับรองการรับวัคซีนโควิด-19 ในระบบดิจิทัล อำนวยความสะดวกให้กับการยืนยันการปลอดเชื้อไวรัสโควิดได้ง่ายขึ้น

shutterstock 321780212

ปัจจุบัน เอมิเรตส์ เปิดทางให้ผู้โดยสารสามารถใช้แอปพลิเคชัน “ไออาตา ทราเวล พาส” ใน 10 เส้นทางบินด้วยกัน ประกอบด้วย

  • ลอนดอน (ฮีทโธรว์)
  • บาร์เซโลนา
  • มาดริด
  • อิสตันบูล
  • นิวยอร์ก (เจเอฟเค)
  • มอสโก
  • แฟรงก์เฟิร์ต
  • ปารีส
  • อัมสเตอร์ดัม

“การนำข้อมูลไบโอเมตริกซ์ของเรา ที่สนามบินนานาชาติดูไบ ไปรวมเข้ากับการริเริ่มต่างๆ อย่าง ไออาตา ทราเวล พาส และข้อมูลที่เก็บไว้ในฐานข้อมูลของหน่วยงานด้านสุขภาพ จะทำให้เกิดประโยชน์มากกมาย จากการที่ช่วยให้ผู้โดยสารลดการใช้เอกสารที่เป็นกระดาษ รวมถึง ปรับปรุงประสิทธิภาพ และความน่าเชื่อถือในการตรวจสอบเอกสารการเดินทางด้วย” นายอาเดล อัล เรดฮา หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ ของสายการบินเอมิเรตส์ ระบุ

นอกจาก ไออาตา ทราเวล พาส แล้ว ในเดือนหน้า สายการบินเอมิเรตส์ จะดำเนินการ นำข้อมูลโควิด-19 จาก “เอลโฮสน์” แอปพลิเคชันด้านสุขภาพของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) มารวมไว้กับระบบเช็คอินของบริษัทด้วย

shutterstock 1928642837

รู้จัก “ทราเวล พาส”

ทั้งนี้ ไออาตา ได้เริ่มพัฒนาแอปพลิเคชัน “ทราเวล พาส” ขึ้น เพื่อลดความยุ่งยากของเอกสารที่เป็นรูปแบบกระดาษ สร้างความสะดวกสบายในยุคที่ผู้โดยสารเครื่องบิน ต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 และการฉีดวัคซีนโควิด แสดงก่อนขึ้นเครื่อง

แอปพลิเคชัน ทราเวล พาส จะทำหน้าที่บันทึกข้อมูลสุขภาพของผู้โดยสารแต่ละคน โดยจะจัดการ และยืนยันความถูกต้องของข้อมูลว่า ผู้โดยสารคนนี้มีผลตรวจเชื้อเป็นอย่างไร และได้รับวัคซีนชนิดใดมาแล้วบ้าง เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม การนำมาใช้อย่างแพร่หลาย ต้องผ่านการพิจารณาจากหลายฝ่าย ทั้งสายการบิน การอนุญาตจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานทางแพทย์  เนื่องจากต้องมีการเชื่อมโยงข้อมูลจากทุกฝ่าย ซึ่ง ไออาตา ได้เริ่มทำโครงการนำร่องกับสายการบิน ในการตรวจผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่อง อาทิ บริติซ แอร์เวย์ และ เอมิเรตส์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ไออาตา ยังขอความร่วมมือจากสายการบินทั่วโลก ดำเนินการพัฒนาแอปพลิเคชันมือถือ เพื่อช่วยแสดงสถานะปลอดไวรัสของนักเดินทาง รวมถึงผลักดันการออกหนังสือเดินทางทราเวล พาส  เพื่อให้เกิดการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน และกระตุ้นการท่องเที่ยวทั่วโลก

เป้าหมายสำคัญของการพัฒนาแอปพลิเคชัน ทราเวล พาส  คือ การมุ่งกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใช้บริการสายการบินอีกครั้ง โดยเฉพาะในส่วนของการเดินทางระหว่างประเทศ ที่อยู่ในภาวะซบเซา เนื่องจากข้อจำกัดที่เกิดจากการระบาดของไวรัสโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo