COVID-19

‘โมเดอร์นา’ โชว์ผลวิจัย วัคซีนต้านสายพันธุ์ ‘เดลตา’ ได้ดี

“โมเดอร์นา” เปิดผลการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ พบว่า สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันเพื่อต้านทาน COVID-19 สายพันธุ์เดลตาได้ดี จากการวิจัยเบื้องต้นในห้องทดลอง

วันนี้ (30 มิ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การศึกษาในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ พบว่า วัคซีนของโมเดอร์นาสามารถป้องกันไวรัสโควิด “สายพันธุ์เดลตา” ที่พบครั้งแรกในอินเดียได้ในระดับที่น่าพอใจ โดยมีประสิทธิภาพลดลงจากสายพันธุ์ดั้งเดิมเล็กน้อย

การทดสอบครั้งนี้ ใช้ตัวอย่างเลือดจากผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 มาแล้ว 1 สัปดาห์ จำนวน 8 คน ซึ่งพบว่า วัคซีนกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพื่อต่อต้านไวรัสได้ดีทุกสายพันธุ์ แต่จะป้องกันสายพันธุ์เบตา ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ได้ไม่ดี เท่ากับสายพันธุ์เดลตา และแคปปา ที่พบในอินเดีย

โมเดอร์นา

โมเดอร์นา ช่วยยับยั้งการเพิ่มจำนวนไวรัส

วัคซีนดังกล่าวกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดีชนิดลบล้างฤทธิ์ ซึ่งยับยั้งการเพิ่มจํานวนของไวรัสสายพันธุ์เดลตา และแคปปาได้ต่ำกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิมที่พบในจีนประมาณ 2.1-3.2 เท่า

หากเป็นสายพันธุ์เบตา จำนวนแอนติบอดีดังกล่าว จะลดลงถึง 6-8 เท่า เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิม ซึ่งผลทดสอบเบื้องต้นนี้ถือเป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นของทางบริษัทว่าผู้ที่ได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว ยังคงได้รับการปกป้องจากการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาอยู่ในระดับหนึ่ง

นายสเตฟาเน แบนเซิล ซีอีโอ โมเดอร์นา ระบุว่า บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะศึกษาไวรัสกลายพันธุ์ ที่เกิดขึ้นหลายสายพันธุ์ อีกทั้งมุ่งมั่น ที่จะให้ข้อมูล และแบ่งปันข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่ ข้อมูลใหม่ที่ได้รับช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นที่ว่า วัคซีนของโมเดอร์นา จะยังคงมีประสิทธิภาพในการป้องการไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ก่อนหน้านี้ ทีมวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์แห่ง มหาวิทยาลัยวอชิงตัน ของสหรัฐ พบหลักฐานว่า การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต่อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ได้จากการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นา และไฟเซอร์นั้น มีความแข็งแกร่ง และอาจคงอยู่ได้เป็นระยะเวลานาน

ทีมวิจัยได้รวบรวมตัวอย่างเซลล์จากผู้รับวัคซีนไฟเซอร์ 14 คนในช่วงสัปดาห์ที่ 3, 4, 5 และ 7 หลังฉีดวัคซีนโดสแรก โดยผู้เข้าร่วมทดลอง 10 คนยังได้ให้ตัวอย่างเซลล์เพิ่มเติมในช่วงสัปดาห์ที่ 15 อีกด้วย อย่างไรก็ดี ผู้เข้าร่วมทดลองทั้งหมดไม่เคยติดเชื้อไวรัส ที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 มาก่อน

ทั้งนี้ วัคซีนโมเดอร์นา และไฟเซอร์ ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) ซึ่งแตกต่างจากวัคซีนส่วนใหญ่ และวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างและปล่อยสารโปรตีนของเชื้อไวรัส อย่างเช่นโปรตีนหนามของไวรัสโควิด

ราคาหุ้นโมเดอร์นา พุ่งขึ้น 5.17% ปิดทำนิวไฮที่ 234.46 ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังบริษัทเปิดเผยผลทดลองระบุว่า วัคซีนของโมเดอร์นา สามารถสร้างแอนติบอดี ที่ป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo