COVID-19

‘ที่ไหนฉีดวัคซีน ที่นั่นตลาดฟื้นตัว’ คำยืนยันจากซีอีโอ ‘สตาร์บัคส์’

ซีอีโอ สตาร์บัคส์ “เควิน จอห์นสัน” ระบุ ธุรกิจของ เชนกาแฟยักษ์ใหญ่แห่งสหรัฐ กำลังอยู่บนเส้นทางของการฟื้นตัวครั้งใหญ่ ตามสถานที่ต่างๆ ที่มีการฉีด “วัคซีนโควิด” เพิ่มมากขึ้น

“การขับเคลื่อนของผู้บริโภคพุ่งขึ้นอย่างมาก เราได้เห็นผู้คนเข้ามาในร้านของเรามากขึ้น” จอห์นสัน กล่าว ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นบีซี

เขาบอกด้วยว่า ในภูมิภาคต่างๆ ที่ผู้บริโภคกำลังได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดนั้น ยอดขายในร้านเดียวกันของบริษัท พุ่งแซงหน้า ระดับก่อนเกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก ไปแล้ว

สตาร์บัคส์

จอห์นสัน กล่าวว่า ความสัมพันธ์ ระหว่าง กิจกรรมทางธุรกิจที่พุ่งสูงขึ้น กับอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นนั้น ถือเป็นเรื่องปกติ โดยบริษัท พบว่า ในตลาดที่มีประชากรวัยผู้ใหญ่ ได้รับการฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 35% นั้น รัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาด เปิดทางให้ธุรกิจฟื้นตัวขึ้นมา

เขาชี้ว่า สหรัฐ เป็นผู้นำที่ทำให้เกิดสถานการณ์นี้ขึ้นมา โดยทำให้ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก พากันฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และยกเลิกข้อจำกัดด้านสุขภาพ ในแบบที่สหรัฐทำไปแล้ว

“ตอนนี้ เรากำลังเห็นสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเม็กซิโก และเริ่มที่จะเห็นในยุโรป ทุกตลาดทั่วโลก กำลังมองเห็นสถานการณ์แบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในสหรัฐ ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา”

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซีแอตเติล สหรัฐ ดำเนินธุรกิจอยู่ใน 80 ประเทศหรือดินแดนทั่วโลก โดยมีรายได้หลักมาจากตลาดสหรัฐ

สตาร์บัคส์ ไม่ขาดสินค้า

ระหว่างการให้สัมภาษณ์ จอห์นสัน ยังปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เชนกาแฟยักษ์ใหญ่แห่งสหรัฐรายนี้ กำลังประสบปัญหาด้านการจัดหาจากซัพพลายเออร์ โดยยืนยันว่า บริษัทมีถ้วย และกาแฟเพียงพอ ที่จะให้บริการลูกค้า

การปฏิเสธดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ มีสื่อหลายราย รวมถึง วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า ร้านสตาร์บัคส์บางสาขา กำลังประสบภาวะขาดแคลนสินค้า โดยเฉพาะ ถ้วยกาแฟ และไซรัปสำหรับใส่กาแฟ หลังจากที่ปริมาณลูกค้าฟื้นตัวขึ้นมาจากภาวะซบเซาเมื่อปีที่แล้ว โดยอ้างข้อมูลจากพนักงานบางสาขา และโฆษกหญิงของบริษัท ที่บอกว่า ตลาดบางแห่งกำลังเจอกับภาวะขาดแคลนสินค้าอยู่

สตาร์บัคส์

อย่างไรก็ดี จอห์นสัน ยอมรับว่า บริษัทยังต้องรับมือกับความท้าทายในการดำเนินงาน ตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งถือเป็นตัวทดสอบความยืดหยุ่นในซัพพลายเชนของบริษัท

“เราประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนสินค้า ในส่วนของเบเกอรี ซึ่งเรื่องนี้เป็นความจริง”

“ถ้าหากจะมีจุดใดจุดหนึ่งที่เรามุ่งเน้น จุดนั้นก็คือ ซัพพลายเออร์ ที่จัดหาส่วนผสมของแซนวิชอาหารเช้า และเบเกอรี่บางชนิด ซึ่งนั่นคือจุดที่เราต้องเผชิญกับความกดดันอยู่บ้าง”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo