COVID-19

มีไทยด้วย! สหรัฐ ส่ง ‘วัคซีนโควิด’ 25 ล้านโดส ช่วยทั่วโลก

“โจ ไบเดน” ผู้นำสหรัฐ ประกาศแบ่งปันวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 25 ล้านโดส ให้กับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ส่วนหนึ่งของแผนการดำเนินงานของรัฐบาลสหรัฐ ที่จะแบ่งปันวัคซีนจำนวนรวมทั้งสิ้น 80 ล้านโดส ให้กับทั่วโลกภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ขณะเอกสาร ที่ทำเนียบขาวเผยแพร่ออกมา แสดงให้เห็นว่า มีชื่อ “ไทย” อยู่ในกลุ่มที่จะได้รับวัคซีนจากสหรัฐด้วย 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ แถลงวานนี้ (3 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ในจำนวนวัคซีนที่จะแบ่งปันเบื้องต้น 25 ล้านโดสนี้ จะมีอยู่ราว 19 ล้านโดส ที่จะแบ่งปันผ่านโครงการโคแวกซ์ (COVAX)  ขององค์การอนามัยโลก (WHO) นอกเหนือจากการแจกจ่ายให้กับประเทศในแถบลาตินอเมริกา และคาริบเบียนประมาณ 6 ล้านโดส ประเทศในแถบเอเชียใต้ และตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 7 ล้านโดส และประเทศแถบแอฟริกาประมาณ 5 ล้านโดส

shutterstock 1969861858

ส่วนวัคซีนที่เหลืออีกกว่า 6 ล้านโดส จะแบ่งปันโดยตรงให้กับประเทศที่เป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจของสหรัฐ  รวมถึงแคนาดา เม็กซิโก อินเดีย และเกาหลีใต้

ทั้งนี้ โคแวกซ์ เป็นโครงการระดับโลกของ WHO สำหรับการจัดหาวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับประเทศยากจน ที่เผชิญกับปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอ  ซึ่งที่ผ่านมา คณะบริหารของประธานาธิบดีไบเดน เจอกับแรงกดดันจากนานาประเทศ ให้ช่วยแบ่งปันวัคซีนของสหรัฐ ที่มีสต็อกอยู่เป็นจำนวนมาก

ขณะที่สื่อในสหรัฐ รายงานเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า สหรัฐได้ซื้อวัคซีนเป็นจำนวนมากเพียงพอ ที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนทุกคนในประเทศ

วันเดียวกันนี้ เว็บไซต์ทำเนียบขาว ของสหรัฐ ได้เผยแพร่เอกสารข้อเท็จจริง เรื่อง แผนกุลยุทธการแบ่งปันวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชาคมโลก จำนวน 25 ล้านโดส โดยเป็น 25 ล้านโดสแรก จากแผนการจัดส่ง 80 ล้านโดสที่เคยได้ประกาศเป้าหมายไว้

เอกสารดังกล่าวเปิดเผยว่า สหรัฐจะแบ่งปันวัคซีนจำนวน 25 ล้านโดสแรกก่อน โดยในจำนวนนี้ 19 ล้านโดส จะถูกแบ่งปันผ่านกรอบความร่วมมือโคแวกซ์ :7j’

  • 6 ล้านโดส สำหรับภูมิภาคอเมริกากลาง และอเมริกาใต้ อย่างบราซิล อาร์เจนตินา โคลอมเบีย คอสตาริกา เปรู เอกวาดอร์ ปารากวัย โบลิเวีย กัวเตมาลา เอลซัลวาดอร์ ฮอนดูรัส ปานามา เฮติ และ ประเทศในแถบคาริบเบียน รวมถึงสาธารณรัฐโดมินิกัน
  • 7 ล้านโดส สำหรับภูมิภาคเอเชีย ไปยังประเทศ อินเดีย เนปาล บังกลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกา อัฟกานิสถาน มัลดีฟ มาเลย์เซีย ฟิลิปปินส์ เวียตนาม อินโดนีเซีย ไทย ลาว ปาปัว นิวกินี ไต้หวัน และประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก
  • 5 ล้านโดส ไปยังชาติในแอฟริกา ผ่านการคัดเลือกร่วมกับสหภาพแอฟริกา
  • 6 ล้านโดส ไปยังประเทศที่ประสบปัญหาการระบาด ประเทศที่เจอกับวิกฤติ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน และพันธมิตร เช่น เม็กซิโก แคนาดา เกาหลีใต้ เฮติ โคโซโว อียิปต์ จอร์แดน อินเดีย อิรัก และเยเมน

สหรัฐแบ่งวัคซีน 605x696 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo