COVID-19

เตือน ‘สหราชอาณาจักร’ เจอ โควิด ‘ระบาดรอบ 3’ แนะเลื่อนคลาย ‘ล็อกดาวน์’

ผู้เชี่ยวชาญเตือน “สหราชอาณาจักร” เจอโควิด ระบาดระลอก 3  หลังเจอผู้ติดเชื้อ “สายพันธุ์อินเดีย” เพิ่มทวีคูณ แนะเลื่อนวันคลายล็อกดาวน์ออกไปก่อน

วันนี้ (1 มิ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ที่ปรึกษาของรัฐบาลสหราชอาณาจักร เตือนว่า สหราชอาณาจักร รวมถึง อังกฤษ สกอตแลนด์ และเวลส์ อาจอยู่ในระยะแรกของการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกที่ 3 หลังจากตรวจพบผู้ป่วยใหม่ 3,383 ราย

shutterstock 1879757338

นายรวี คุปตะ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ กล่าวว่า แม้ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่ จะอยู่ในระดับ “ค่อนข้างต่ำ” แต่ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบในอินเดียกลับเพิ่มขึ้นแบบ “ทวีคูณ”

“แม้ยอดผู้ป่วยใหม่ในขณะนี้ค่อนข้างต่ำ แต่อย่าลืมว่า การระบาดระลอกใหม่ทุกครั้งเริ่มต้นจากผู้ป่วยจำนวนน้อย ก่อนจะพุ่งพรวดขึ้น ดังนั้น สิ่งที่เรามองเห็นในตอนนี้คือสัญญาณของการระบาดระลอกใหม่” นายคุปตะกล่าว  และว่า ความคืบหน้าของการฉีดวัคซีนในประเทศ อาจทำให้การระบาดระลอกใหม่เกิดขึ้นช้ากว่าหลายระลอกก่อนหน้า

นายคุปตะ  ซึ่งเป็น หนึ่งในคณะที่ปรึกษาด้านภัยคุกคามจากไวรัสในระบบทางเดินหายใจใหม่ และอุบัติใหม่ (Nervtag) ของรัฐบาลอังกฤษ บอกด้วยว่า สิ่งที่น่ากังวลคือการที่ประชาชน อาจเกิดความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยแบบปลอม ๆ ในบางครั้ง และว่า แผนการยกเลิกข้อจำกัดการควบคุมโรคโควิด-19 ที่กำหนดไว้วันที่ 21 มิถุนายนนี้ ควรเลื่อนออกไปก่อน

เมื่อวานนี้ (31 พ.ค.) สหราชอาณาจักรตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น 3,383 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมในประเทศอยู่ที่ 4,487,339 ราย และพบผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตอยู่ที่ 127,782 ราย โดยตัวเลขดังกล่าว นับเฉพาะผู้เสียชีวิตภายใน 28 วัน หลังผลตรวจโรคเป็นบวกครั้งแรก

ขณะเดียวกัน อังกฤษพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด ชนิดกลายพันธุ์ ที่พบครั้งแรกในอินเดีย เพิ่มขึ้น 2 เท่าในสัปดาห์เดียว อยู่ที่เกือบ 7,000 ราย ซึ่งสร้างความกังวลต่อแผนการปลดล็อกดาวน์ของรัฐบาล

shutterstock 1705687090

ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา ผับ บาร์ และร้านอาหารในอังกฤษ ได้รับอนุญาตให้เปิดในอาคาร เช่นเดียวกับโรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และพื้นที่เล่นสำหรับเด็ก ส่วนประชาชนได้รับอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศ ไปยังกลุ่มประเทศสีเขียว (green-list countries) โดยไม่จำเป็นต้องกักตัวเมื่อเดินทางกลับมา รวมทั้ง ยกเลิกข้อจำกัดห้ามนักเดินทางต่างชาติเดินทางเข้าประเทศแล้ว

รัฐบาลสหราชอาณาจักร ยังเดินหน้ายกเลิกข้อจำกัดทางสังคมตามกฎหมายตามแผนงานในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ โดยการตัดสินใจขั้นสุดท้าย เกี่ยวกับการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ตามแผนงาน คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 14 มิถุนายนนี้

ปัจจุบัน สหราชอาณาจักรได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกให้ประชาชนมากกว่า 39.3 ล้านคน หรือคิดเป็นราว 3 ใน 4 ของผู้ใหญ่ในประเทศแล้ว

อย่างไรก็ดี คณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ไวรัสโควิดอาจกลายพันธุ์ต่อไปเป็นเวลาหลายปี และไม่มีแนวโน้มว่า วัคซีนในปัจจุบันจะสามารถป้องกันการแพร่เชื้อ การติดเชื้อ หรือแม้กระทั่งป้องกันโรค ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด สายพันธุ์ใหม่ในอนาคตได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo