COVID-19

ชักวุ่น! งานวิจัย 2 นักวิทยาศาสตร์ดัง เผยไวรัสเกิดจากห้องทดลองที่อู่ฮั่น ไม่ใช่ธรรมชาติ

เดลิเมย์ออนไลน์ เปิดเผยรายงานผลการศึกษาใหม่เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ระบุว่าไม่ได้เกิดขึ้นจากธรรมชาติ แต่เกิดจากนักวิทยาศาสตร์จีนสร้างขึ้นในห้องทดลองเมืองอู่ฮั่น

โควิดอู่ฮั่น

การศึกษาของ แองกัส ดัลกลีช ผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษ ผู้คิดค้นวัคซีนต้านเอชไอวีสำเร็จเป็นครั้งแรก และ บีร์เกอร์ โซเรนเซน นักไวรัสวิทยาชาวนอร์เวย์ โดยสรุปผลการศึกษาว่าเชื้อไวรัส SARS-Cov-2 ที่ทำให้ป่วยเป็นโรคโควิด-19 ไม่ได้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่ถูกนักวิทยาศาสตร์จีนสร้างขึ้นในห้องทดลอง

โควิด1
ภาพแสดงให้เห็น “ลายนิ้วมือ” ของไวรัสโควิด-19 จำนวน 6 จุด ซึ่งทั้งสองคนระบุว่าเป็นไวรัสที่เกิดจากห้องทดลอง ไม่ใช่เกิดโดยธรรมชาติ

งานศึกษาที่ตีพิมพ์ใน Quarterly Review of Biophysics Discovery ระบุว่า มีการพบ “ลายนิ้วพิเศษ” ของเชื้อโควิด-19 ซึ่งทั้งสองระบุว่าเกิดขึ้นได้จากห้องทดลอง โดยชี้ว่ามีหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่านักวิทยาศาสตร์จีนสร้างไวรัสขณะที่งานนโครงการ Gain of Function ฝนห้องทดลองเมืองอู่ฮั่น

โครงการลักษณะนี้ เป็นเรื่องผิดกฎหมายในสหรัฐ ซึ่งเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงไวรัสที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติเพื่อทำให้มันติดเชื้อได้ง่ายขึ้น เป็นการศึกษาถึงศักยภาพของไวรัสที่มีต่อมนุษย์

โควิด2 1
ภาพแสดงให้เห็นกรดอะมิโนที่พบในไวรัส SARS-Cov-2 หรือโควิด-19 มีปะะจุบวก ซึ่งทำให้เกาะติดเซลล์มนุษย์เหมือนแม่เหล็ก ทำให้เกิดการติดเชื้อว่ายมาก

งานศึกษานี้ระบุว่านักวิทยาศาสตร์จีนนำเชื้อที่พบในค้างคาวในถ้ำแห่งหนึ่งในจีน และ ปรับปรุงใหม่ ทำให้เกิดเชื้อโควิด-19 ที่มีอันตราและแพร่ได้เร็ว

ผู้วิจัยสรุปว่าเชื้อโควิด-19 ไม่เคยปรากฏว่ามีบรรพบุรุษโดยธรรมชาติมาก่อน แต่เป็นสายพันธุ์ไวรัสที่มนุษย์ปรับเปลี่ยนพันธุกรรม

เมื่อเร็ว ๆนี้ ผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อว่าโควิด-19 เป็นไวรัสที่มาจากสัตว์เข้าสู่มนุษย์ แต่ทั้งสองยืนยันว่าไม่เป็นเช่นนั้น และโดยปกติการกลายของไวรัส จะทำให้ฤทธิ์ลดลง แต่โควิด-19 กลับทวีความรุนแรงขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo