COVID-19

‘แควนตัส’ จ่อให้ ‘บินฟรี-ไมล์สะสม’ จูงใจชาวออสเตรเลีย ฉีดวัคซีนโควิด

“แควนตัส” พิจารณาแจกของรางวัล “ไมล์สะสม” หรือ “บัตรเดินทาง” สำหรับบุคคลที่ฉีดวัคซีนต้านโควิดแล้ว ในความพยายามที่จะจูงใจให้ชาวออสเตรเลียเข้ารับการฉีดวัคซีนกันมากขึ้น 

สายการบินแห่งชาติออสเตรเลีย “แควนตัส” แถลงว่า บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณา ที่จะมอบ “บัตรเดินทาง” หรือ “ไมล์สะสม” ฟรี สำหรับบุคคลที่เข้ารับวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19  ซึ่งนางสเตฟานี ทูลลี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายลูกค้า ของแควนตัส ระบุว่า ในฐานะบริษัทขนาดใหญ่ ที่ต้องพึ่งพาการเดินทาง สายการบินอยากให้เครื่องบิน ได้กลับคืนสู่ท้องฟ้าอีกครั้ง และต้องการช่วยสนับสนุนแผนการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

shutterstock 1115712494

แถลงการณ์ของแควนตัส ระบุว่า วัคซีนคือกุญแจสำคัญ สำหรับการกลับมาเปิดพรมแดน และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศได้อีกครั้ง โดยแผนการดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติในขั้นตอนสุดท้าย แต่อยู่ระหว่างการพิจารณาว่า ผู้โดยสารของสายการบินที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว จะได้รับไมล์สะสมฟรีเพิ่มเติมภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งตรงกับช่วงที่ออสเตรเลีย มีโครงการแจกจ่ายวัคซีนให้ประชาชน

ทั้งนี้ ออสเตรเลีย ประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 แต่ประสบปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นของประชาชน ในการเข้ารับวัคซีน โดยมีเพียง 3.7 ล้านคนจากประชากร 26 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนเข็มแรก ขณะที่รัฐวิกตอเรีย กลับมาล็อกดาวน์ครั้งที่ 4 เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) หลังพบคลัสเตอร์การระบาดรอบใหม่ และในวันนี้ รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย ก็รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลงครั้งแรก

รัฐวิกตอเรีย ของออสเตรเลีย รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ลดลงครั้งแรก โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 4 คน ในช่วง 24 ชั่วโมง โดยลดลงจาก 12 คนในก่อนหน้านี้ ทำให้ขณะนี้ ตัวเลขติดเชื้อจากกลุ่มก้อนล่าสุดมี 30 คน

ที่ผ่านมา ออสเตรเลียเผชิญความล่าช้าในการเริ่มต้นฉีดวัคซีน และความลังเลในการเข้ารับวัคซีน จากความสำเร็จของประเทศในการกำจัดเชื้อโควิด-19 ได้เกือบทั้งหมด และในปีนี้ ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อเป็นเวลา 94 วัน รวมถึงตัวเลขผู้ติดเชื้อยังมีเพียง 1 หลัก

เช่นเดียวกับหลายประเทศทั่วโลก ที่ประสบปัญหาประชาชนไม่เข้ารับวัคซีนจากความลังเล และกังขาถึงประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังโควิด-19

บริษัทต่างๆ พยายามผลักดันมาตรการต่าง ๆ เข้ามาช่วยกระตุ้นให้คนรับวัคซีน โดยก่อนหน้านี้ สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส ของสหรัฐ ให้ผู้โดยสารที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ลุ้นเที่ยวบินฟรีเป็นเวลา 1 ปีเต็ม และแอปพลิเคชั่นเรียกรถโดยสารไม่ประจำทาง อย่าง อูเบอร์ และลิฟต์ เปิดให้เรียกรถโดยสารไป-กลับจุดฉีดวัคซีนโควิด-19ได้ฟรี

ส่วนแอปหาคู่ ทินเดอร์ ได้เพิ่มช่องทาง ระบุในโปรไฟล์ว่า เข้ารับวัคซีนแล้ว เพื่อหวังกระตุ้นคนโสด ที่พึ่งพาแอปพลิเคชั่นหาคู่ แต่ยังมีความลังเล ออกมารับวัคซีนนี้โดยด่วน

ทั้งในช่วงกลางสัปดาห์นี้ ทางการฮ่องกง ประกาศแจกตั๋วเครื่องบิน 60,000 ใบ แบบการสุ่มลุ้นผู้โชคดีที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ก่อนสิ้นเดือนกันยายนนี้ หลังมีข่าวว่าวัคซีนโควิด-19 จำนวนมากที่ทางการฮ่องกงสั่งซื้อมาใกล้หมดอายุในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ประชาชนยังลังเลที่จะเข้ารับวัคซีนกันอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo