COVID-19

รู้จัก ‘เอริค เซี่ย’ เศรษฐีแสนล้าน ผู้ถือหุ้นใหญ่ ‘ซิโนแวค’ หลานเจ้าสัวซีพี

เปิดผังความสัมพันธ์ “เอริค เซี่ย” ผู้ถือหุ้นใหญ่ “ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคัล” บริษัทแม่ของ “ซิโนแวค” เศรษฐีแสนล้าน หลานเจ้าสัวซีพี “ธนินท์ เจียรวนนท์”

ช่วงไม่กี่วันมานี้ โลกออนไลน์พากันเผยแพร่ภาพของ “เอริค เซี่ย” หรือ “เซี่ยเฉิงรุ่น” ชายหนุ่มวัยเพียง 26 ปี ที่กลายมาเป็นอภิมหาเศรษฐีแสนล้าน ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน

หลานเจ้าสัวซีพี

เว็บไซต์ scmp.com เขียนบทความถึง “เอริค เซี่ย” เมื่อปี 2562 ว่า เขาก้าวขึ้นมาอยู่ในฐานะอภิมหาเศรษฐี ติดอยู่ใน 550 อันดับ มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยสุดของโลกจากการจัดอันดับของฟอร์บส์ ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน เมื่อพ่อแม่ของเขา เซี่ยปิง และเฉิง เฉิง หลิง มอบหุ้นหนึ่งในห้า ของ “ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคัล” บริษัทเวชภัณฑ์ของตระกูล ซึ่งมีมูลค่าในขณะนั้นราว 3,800 ล้านดอลลาร์ (ราว 118,000 ล้านบาท) ให้กับเขา

scmp.com ระบุว่า เอริค เซี่ย กลายเป็นมหาเศรษฐีที่รวยกว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ เพียงชั่วข้ามคืน แถมเขายังเคยแฮงค์เอ้าท์กับบรรดาคนดังของโลก อย่าง ริฮานน่า เบลล่า ฮาดิด และเหยาหมิง

การได้รับหุ้นดังกล่าว ทำให้ ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคัล ซึ่งจดทะเบียนในฮ่องกง เพิ่มเขาเป็นคณะกรรมการบริหารบริษัท ซึ่งบลูมเบิร์ก ระบุว่า หากนับรวมมูลค่าหุ้น ที่พ่อแม่ และเทเรซา พี่สาวของเขาถืออยู่ในบริษัทนี้แล้ว ตระกูลเซี่ย จะมีหุ้นอยู่ในมือคิดเป็นมูลค่าราว 8,500 ล้านดอลลาร์

ในการถ่ายโอนหุ้นครั้งนั้น บริษัทแถลงว่า เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการ และการสืบทอดธุรกิจของตระกูล โดยหุ้นที่เอริค เซี่ยได้รับมานั้น จะเป็นการถือครองผ่าน บริษัท “ทาวเซน อีเกิล” และ “รีมาร์คเอเบิล อินดัสตรีส์” ซึ่งบริษัทรายหลังนี้ จดทะเบียนที่หมู่เกาะบริติช เวอร์จิน

หลานเจ้าสัวซีพี

ความมั่งคั่งที่เกิดขึ้นเพียงแค่ชั่วข้ามคืนนั้น ไม่ได้ทำให้เขามีฐานะร่ำรวยกว่า โดนัลด์ ทรัมป์ เพียงแค่คนเดียวเท่านั้น แต่ยังทำให้เขากลายเป็นเศรษฐีใหม่ ที่มีสินทรัพย์มากกว่า มหาเศรษฐีแถวหน้าของโลก อย่าง สตีเวน สปีลเบิร์ก ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังแห่งฮอลลีวูด (3,600 ล้านดอลลาร์) อีแวน สปีเกล ผู้ร่วมก่อตั้งสแนปแชท (3,500 ล้านดอลลาร์)

สิ่งที่ทำให้ มหาเศรษฐีอายุน้อยรายนี้กลายเป็นที่สนใจในสังคมไทยขณะนี้ มีอยู่ 2 เรื่องหลัก คือ การที่เขาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทแม่ ของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนป้องกัน โควิด “ซิโนแวค” ซึ่งกำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากในไทยขณะนี้ และการที่เขาเกี่ยวพันเป็นเครือญาติกับ “ตระกูลเจียรวนนท์” หนึ่งในตระกูลที่มีฐานะร่ำรวยสุดของไทย

ตามรายงานของ สำนักข่าวไทย ที่เคยนำเสนอเรื่องราวของเครือซีพี และตระกูลเซี่ยไว้ โดยจัดทำเป็นสาแหรกครอบครัวนั้น จะเห็นได้ว่าตระกูลเซี่ยมี 2 สาย คือ สายประเทศจีน และสายประเทศไทย ต้นตระกูลคือ เซี่ยอี้ชู คหบดีแห่งเมืองซ่านโถว  พ่อของเซี่ยเจิ้งหมิน และเซี่ยกั๋วหมิน (นายธนินท์ เจียรวนนท์)

เซี่ยเจิ้งหมิน คือพ่อของ เซี่ยปิง เท่ากับว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ จะเป็น “ลุง, อา” ของ เซี่ยปิง และ เซี่ยปิง คือพ่อของ เอริค เซี่ย ก็เท่ากับว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ มีศักดิ์เป็นปู่ ของ เอริค เซี่ย นั่นเอง

หลานเจ้าสัวซีพี

หลานเจ้าสัวซีพี

ทั้งนี้ เอริค เซี่ย เกิดที่เมืองซีแอตเติล สหรัฐ และเข้าเรียนชั้นประถมที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษาในระดับมัธยมต้น และปลาย ในฮ่องกง และได้ไปเรียนต่อที่ วิทยาลัยการเงินวาร์ตัน มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย

ก่อนที่เขาจะมีชื่อเสียงเป็นที่กล่าวถึงนี้ เอริค เซี่ย ค่อนข้างที่จะเป็นคนเก็บเนื้อเก็บตัว ไม่ค่อยมีข่าวออกมาเท่าใดนัก โดย scmp.com รายงานว่า ทันทีที่มีข่าวเรื่องการรับโอนหุ้น และฐานะของเขาออกมา บัญชีต่าง ๆ ในโลกโซเชียลมีเดีย ก็เปลี่ยนสถานะ เป็นส่วนตัวทันที

“ซีพี” ปัดข่าวเอี่ยวรัฐไทยซื้อวัคซีน “ซิโนแวค” บริษัท หลานเจ้าสัวซีพี 

การให้ความสนใจกับเรื่องราว ของเอริค เซี่ย ในไทย ยังเกิดขึ้นหลังจากที่ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า บริษัทไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค ของรัฐบาลทั้งทางตรง และทางอ้อม

แถลงการณ์ดังกล่าวมีเนื้อหาว่า เนื่องจากปัจจุบัน ปรากฏข่าวสารสับสน เกี่ยวกับวัคซีนซิโนแวคทางโลกออนไลน์ โดยระบุว่า ซีพี ถือหุ้นซิโนแวค 15%  และ ซีพีอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับการซื้อวัคซีนซิโนแวคของรัฐบาลนั้น

ซีพีขอแจ้งให้ทราบว่า ข้อมูลดังกล่าว ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยมีข้อเท็จจริง ดังนี้

  • การจัดซื้อวัคซีนซิโนแวค เป็นแบบรัฐบาล ต่อรัฐบาล (G2G) เท่านั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ CP ทั้งทางตรง และทางอ้อม
  • CP ไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้น บริษัทซิโนแวค 15% ตามที่เป็นข่าว
    – ข้อเท็จจริง ผู้ลงทุน คือ ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคัล (Sino Biopharmaceutical) ซึ่งเป็นบริษัทเวชภัณฑ์ของจีน จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง โดยซีพีเป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายย่อยในบริษัทนี้เท่านั้น
    – ข้อเท็จจริง ผู้ขายหุ้น คือ ซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนเซส (Sinovac Life Sciences) เป็นบริษัทลูกของบริษัท ซิโนแวค ต้องการระดมทุน เพื่อต้องการขยายกำลังการผลิตวัคซีนซิโนแวค
    – ข้อเท็จจริง ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคัล เข้าไปถือหุ้นใน ซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนเซส จำนวน 515 ล้านดอลลาร์ หรือ 15.03% ถือเป็นการดำเนินธุรกิจของบริษัทดังกล่าวเอง โดยซีพี ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ได้มีหุ้นใด ๆ และไม่ได้มีสิทธิการเป็นเจ้าของ ในบริษัท ซิโนแวค ไลฟ์ ไซแอนเซส ใด ๆ ทั้งสิ้น

แถลงการณ์ CP ซีพี ซิโนแวค

ทั้งนี้ ซีพี เป็นเพียงผู้ถือหุ้นรายย่อยใน ซิโน ไบโอฟาร์มาซูติคัล ที่เข้าไปลงทุนผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ไม่มีสิทธิในการบริหาร และแทรกแซงการตัดสินใจใด ๆ ในซิโนแวค

ซีพีขอยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งทางตรงและทางอ้อม กับการสั่งซื้อวัคซีนซิโนแวค ของรัฐบาล เข้ามาในประเทศไทย อย่างที่เกิดการบิดเบือน ในสื่อออนไลน์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ หากพบว่า ยังมีการเจตนานำข้อมูลไปบิดเบือน และ สร้างความเสียหาย ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด CP มีความจำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo