COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ ขยายเวลากักตัวผู้เดินทางจาก 6 ประเทศ สกัดโควิด-19 จากอินเดีย

“ญี่ปุ่น” ขยายเวลากักตัวผู้เดินทางจาก 6 ประเทศ สกัดโควิด-19 จากอินเดีย

เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศขยายระยะเวลากักตัวสำหรับผู้เดินทางเข้าญี่ปุ่นที่เคยเดินทางเยือนอินเดีย บังกลาเทศ มัลดีฟส์ เนปาล ปากีสถาน หรือศรีลังกา ภายใน 14 วันหลังมาถึง จากเดิม 6 วัน เป็น 10 วัน

กักตัว ญี่ปุ่น โควิด

การดำเนินการดังกล่าวที่จะมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์นี้ (28 พ.ค.) โดยการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นขณะญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกที่ 4 พร้อมความกังวลจากโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดีย

“ประชาชนญี่ปุ่นรู้สึกไม่สบายใจอย่างมากเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ๆ เราจึงตัดสินใจควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น เพื่อปกป้องสุขภาพและชีวิตของพวกเขา” คัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงข่าว

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยว่านักเดินทางที่เคยเยือนภูมิภาคใด ๆ จาก 6 ภูมิภาคข้างต้นต้องเข้ากักตัวนาน 10 วัน ณ สถานที่ที่กำหนด และต้องตรวจโรคโควิด-19 รวม 3 ครั้ง

มาตรการใหม่นี้จะส่งผลกระทบต่อพลเมืองญี่ปุ่นที่เคยเยือนประเทศใดประเทศหนึ่งใน 6 ประเทศเป็นหลัก เนื่องจากรัฐบาลสั่งห้ามชาวต่างชาติและผู้มีสถานะพำนักอาศัยทุกคนที่เคยเยือนประเทศข้างต้นภายใน 2 สัปดาห์ เดินทางเข้าญี่ปุ่นแล้วก่อนหน้านี้

นอกจากนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังกำหนดให้ผู้เคยเดินทางเยือนคาซัคสถานหรือตูนิเซียเมื่อไม่นานนี้เข้ากักตัวเป็นเวลา 3 วันด้วยเช่นกัน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo