COVID-19

ทำเนียบขาวจับมือ ‘แอปฯ หาคู่’ ออกฟีเจอร์จูงใจฉีดวัคซีนโควิด-19

ทำเนียบขาวของสหรัฐ ประกาศการเป็นหุ้นส่วนกับบรรดาแอปพลิเคชันหาคู่ยอดนิยม เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวัคซีน ในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาว และกระตุ้นพวกเขาเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

แอนดี สลาวิตต์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของทำเนียบขาว ประกาศว่าแอปพลิเคชันหาคู่ต่างๆ ได้แก่ ทินเดอร์ (Tinder) เพลนตี ออฟ ฟิช (Plenty of Fish) โอเคคิวปิด (OkCupid) บีแอลเค (BLK) ฮินจ์ (Hinge) แมตช์ (Match) ชิสปา (Chispa) บัมเบิล (Bumble) และบาดู (Badoo) จะเริ่มออกฟีเจอร์กระตุ้นการฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้ใช้งาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในเป้าหมายของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ นั่นคือการฉีดวัคซีนกลุ่มผู้ใหญ่ในสหรัฐ อย่างน้อย 1 โดส ให้ได้ 70%  ภายในวันที่ 4 กรกฎาคม

แอปพลิเคชันเหล่านี้ที่ให้บริการประชาชนในสหรัฐ  รวมกันมากกว่า 50 ล้านคน จะขอให้ผู้ใช้งานแบ่งปันสถานะ การรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 และเริ่มแสดงหมุดออนไลน์ ที่ผู้ใช้งานสามารถใส่บนประวัติของตนเอง เพื่อระบุว่าพวกเขาได้รับวัคซีน หรือมีแผนจะรับวัคซีน ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ประกอบด้วยการเข้าถึงเนื้อหาพรีเมียม เช่น “บูสต์” “ซูเปอร์ไลก์” และ “ซูเปอร์สไวป์” สำหรับผู้รับวัคซีนแล้ว และตัวกรองการค้นหาที่ผู้ใช้งานสามารถเจาะจงเลือกผู้รับวัคซีนหรือมีแผนจะรับวัคซีน

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานว่า “ผู้ใช้งานแอปฯ โอเคคิวปิด ที่แสดงสถานะฉีดวัคซีน มีโอกาสจับคู่กับคนอื่นเพิ่มขึ้น 14% ทำให้การฉีดวัคซีนกลายเป็นอีกหนึ่งสเปกน่าดึงดูดใจในการหาคู่ของเหล่าผู้ใช้งาน”

แอฟ

ทั้งนี้ ผลสำรวจของควินนิพิแอก (Quinnipiac) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พบผู้ใหญ่ในสหรัฐฯ มากกว่า 60% ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส แต่  42% ของผู้ใหญ่อายุ 18-34 ปี กล่าวว่าพวกเขาไม่ต้องการรับวัคซีน

ขณะเดียวกันการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารไซแอนซ์ (Science) ระบุว่ากลุ่มคนวัยอายุ 20-49 ปี ครองสัดส่วน 70% ในการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปีก่อน โดยกลุ่มแพทย์ยังรายงานการพบคนวัยหนุ่มสาวถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการรุนแรงเพิ่มขึ้น เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธ์ุที่อันตรายกว่าเดิม

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight