COVID-19

‘อินเดีย’ ประกาศ ‘โรคเชื้อราดำระบาด’ ในกลุ่มคนติดโควิด อันตรายถึงชีวิต

อินเดีย” ประกาศ “โรคเชื้อราดำระบาด” ซ้ำซ้อนในกลุ่มคนติดโควิด เสี่ยงสูญเสียการมองเห็น อันตรายถึงชีวิต

อินเดียเผชิญการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ระลอกที่ 2 อย่างรุนแรงในปัจจุบัน และกำลังเผชิญกับวิกฤตครั้งใหม่ หลังภาวะติด “เชื้อราดำ” (mucormycosis) ซึ่งพบในผู้ป่วยโรคโควิด-19 บางกลุ่ม ถูกประกาศว่าเป็นการแพร่ระบาดแล้ว

เชื้อราดำ อินเดีย

อินเดียพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่กำลังรักษาตัวอยู่หรือรักษาจนหายแล้วจำนวนมากทั่วประเทศ มีอาการติดเชื้อราดำ โดยผู้ป่วยบางส่วนมีอาการถึงชีวิต ด้านรัฐบาลกลางอินเดียเรียกร้องให้ทุกรัฐทั่วประเทศ ประกาศสถานการณ์โรคติดเชื้อราดำระบาดแล้ว

ภาวะติดเชื้อดังกล่าวถูกเรียกว่าเชื้อราดำ เนื่องจากทำให้เกิดรอยโรคหรือจุดสีดำในร่างกายของผู้ป่วย โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อราดำมักมีอาการหายใจไม่ออก เลือดออกจมูก ตาบวมและปวด เปลือกตาอ่อนแรง มองเห็นไม่ชัด และสูญเสียการมองเห็นในที่สุด

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าภาวะติดเชื้อราดำส่งผลต่อไซนัส สมอง และปอดของผู้ป่วย และอาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิตในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานหรือภูมิคุ้มกันบกพร่องร้ายแรง เช่น ผู้ป่วยโรคมะเร็ง หรือผู้ป่วยโรคเอดส์-เอชไอวี

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ปัจจุบันอินเดียเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 26,030,674 ราย และเสียชีวิตสะสม 291,365 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo