COVID-19

‘ญี่ปุ่น’ ห้าม 7 ชาติ รวม ‘ไทย’ เดินทางเข้าประเทศ หวังสกัด ‘โควิด’

ญี่ปุ่นประกาศห้ามนักเดินทางต่างชาติ ที่เดินทางมาไทย และอีก 6 ชาติ เดินทางเข้าประเทศ ในความพยายามที่จะควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19

มาตรการดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) ซึ่งนอกจากไทยแล้ว อีก 6 ชาติ ประกอบไปด้วย กัมพูชา ศรีลังกา หมู่เกาะซีเชลส์ เซนต์ ลูเซีย ติมอร์ตะวันออก และมองโกเลีย ทำให้จำนวนประเทศ และดินแดน ที่ญี่ปุ่นกำหนดไม่ให้เดินทางเข้าประเทศ เพิ่มขึ้นมาเป็น 159 ชาติแล้ว

shutterstock 1973439200

ภายใต้มาตรการข้างต้น นักเดินทางต่างชาติ ที่เคยพำนัก หรือเดินทางผ่านประเทศดังกล่าวภายใน 14 วัน จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้ามายังญี่ปุ่น เว้นแต่เป็นบุคคลที่เข้าข่ายเงื่อนไขพิเศษ และพลเมืองญี่ปุ่นก็ได้รับการยกเว้นจากคำสั่งห้ามนี้ด้วย

คำสั่งห้ามนี้ ยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ญี่ปุ่น กำลังเผชิญกับการระบาดระลอกล่าสุดของไวรัสโควิด-19 มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก และทำให้รัฐบาล ต้องขยายระยะเวลา และเพิ่มจำนวนเมือง ในประกาศภาวะฉุกเฉิน

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (14 พ.ค.) นายโยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศขยายพื้นที่ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ครอบคลุมจังหวัดฮอกไกโด โอกายามะ และฮิโรชิมา

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่นขยายระยะเวลาของภาวะฉุกเฉิน ซึ่งปัจจุบันครอบคลุมจังหวัดโตเกียว โอซากา เฮียวโงะ และเกียวโต จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม พร้อมกับเพิ่มจังหวัดไอจิ และฟุกุโอกะ เป็นพื้นที่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินด้วย ซึ่งแต่เดิมนั้น มีกำหนดที่จะสิ้นสุดการประกาศภาวะฉุกเฉินในวันที่ 11 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่น ยังได้ขยายพื้นที่กึ่งฉุกเฉิน (quasi-emergency) ครอบคลุมจังหวัดกุนมะ อิชิกาวะ และคุมาโมโตะ

ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวในที่ประชุมคณะทำงานเฉพาะกิจว่า จังหวัดฮอกไกโด โอกายามะ และฮิโรชิมา จะอยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งรวมถึงการสั่งปิดร้านอาหารที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

เดิมทีรัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนให้จังหวัดโอกายามะ และฮิโรชิมา อยู่ภายใต้ภาวะกึ่งฉุกเฉิน ส่วนฮอกไกโดอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน แต่จำต้องเปลี่ยนแผนตามคำร้องของคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับภาวะฉุกเฉินที่ถูกขยายระยะเวลา ร้านอาหารและบาร์ยังคงถูกห้ามบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือคาราโอเกะ และต้องปิดบริการภายใน 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกปรับเงินสูงสุด 300,000 เยน (ราว 87,000 บาท) ขณะเดียวกันสนับสนุนธุรกิจต่างๆ อนุญาตพนักงานทำงานจากบ้าน

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นมียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดอยู่ที่ 727,612 คน ซึ่งในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีการพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 1,180 คน และพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 19 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้ออยู่ที่ 9,314 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo