COVID-19

ไต้หวันผงะ! เจอติดเชื้อ ‘โควิด’ รายใหม่ ทุบสถิติ 240 คน ดับอีก 2 เจรจาขอ ‘สหรัฐ’ บริจาควัคซีน

ไต้หวันพบผู้ติดเชื้อ “โควิด-19” รายใหม่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 240 คน ทั้งยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ดันยอดสะสมระบาดระลอกใหม่ทะลุ 1,000 คน ภายในเวลาเพียงแค่ 8 วัน

นายเฉิน สือ จง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (18 พ.ค.) ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคไทเป โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 240 คนนั้น รวมถึง ผู้ติดเชื้อ 106 คน ที่พบในเขตนิวไทเป และ 102 คน ในกรุงไทเป ส่วนที่เหลือกระจายอยู่ในเมืองเถาหยวน จางฮว่า จีหลง เกาสง ซินจู่ และ อวิ๋นหลิน โดยในจำนวนนี้ เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพียง 5 คนเท่านั้น

shutterstock 1700421886

หากแบ่งตามรูปแบบการติดเชื้อ พบว่า 51 คนจากทั้งหมดไม่ทราบที่มา ขณะที่ 88 คน เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์โรงน้ำชา และ 67 คนจากคลัสเตอร์เลานจ์ในย่านว่านหัว กรุงไทเป

ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันดังกล่าว ทำให้ล่าสุด ไต้หวัน มียอดสะสมผู้ติดเชื้อ จากการระบาดรอบใหม่ ในช่วง 8 วันที่ผ่านมา พุ่งถึง 1,024 คนแล้ว และทำให้ไต้หวันมียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 นับตั้งแต่เกิดการระบาดครั้งแรกอยู่ที่ 2,260 คน

ในวันนี้ ไต้หวันยังมีผู้ติดเชื้อโควิดเสียชีวิต 2 ราย ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด นับตั้งแต่เกิดการระบาดเมื่อปีที่แล้ว อยู่ที่ 14 ราย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไช่ อิง เวิน ของไต้หวัน ได้ออกมาเรียกร้องประชาชน ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ระบาดระลอกใหม่นี้ ย่ำแย่ลงไปไปอีก

โดยไต้หวันมีคำสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมด ไปจนถึงวันที่ 28 พฤษภาคมนี้ ทั้งยังห้ามชาวต่างชาติ ที่ไม่ใช่ผู้พักอาศัยในไต้หวัน เดินทางเข้า หรือเดินทางผ่านเป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.)  ไปจนถึงวันที่ 18 มิถุนายน

สื่อต่างประเทศ รายงานด้วยว่า นางเชา ไป่ คิม ทูตไต้หวัน ประจำสหรัฐ อยู่ระหว่างการหารือ กับสหรัฐ เพื่อขอแบ่งวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำอเมริกัน มีแผนที่จะนำออกบริจาคให้ต่างชาติจำนวน 80 ล้านโดส โดยเธอแสดงความหวังว่า วัคซีนจากสหรัฐ จะเดินทางถึงไต้หวัน ภายในเดือนมิถุนายนนี้

ทั้งนี้ ประธานาธิบีดีไบเดน ได้ให้คำมั่นถึงการส่งวัคซีนป้องกันโควิด ที่ผลิตโดยไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และได้รับการอนุมัติจากสำนักงานอาหาร และยาสหรัฐ (อย.) จำนวน 20 ล้านโดส ให้กับประเทศที่ต้องการ

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะบริจาค วัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนกี้ อีก 60 ล้านโดส ที่จะบริจาคหลังจากที่อย.สหรัฐอนุมัติการใช้งานแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo