COVID-19

ลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ก็มา! ‘สหรัฐ’ งัดทุกกลยุทธ์ จูงใจคนฉีดวัคซีนโควิด

สหรัฐ” งัดทุกกลยุทธ์ “ลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ยันทุนการศึกษา” จูงใจฉีดวัคซีนโควิด – 19 หลังยอดคนฉีดเริ่มชะลอตัว

สื่อท้องถิ่นสหรัฐรายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่รัฐท้องถิ่นของสหรัฐเริ่มใช้เงินสดและข้อเสนอต่าง ๆ เป็นแรงจูงใจประชาชนเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากความต้องการฉีดวัคซีนในพื้นที่ชะลอตัวลง

สหรัฐ จูงใจฉีดวัคซีนโควิด

รัฐโอไฮโอประกาศแรงจูงใจอันน่าทึ่งที่สุด โดยเมื่อสัปดาห์ก่อน ไมก์ ดีไวน์ ผู้ว่าการรัฐฯ ระบุว่าผู้รับวัคซีนมีโอกาสคว้ารางวัลลอตเตอรี่ มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 31.5 ล้านบาท และทุนการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยเต็มจำนวน

หนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ระบุว่า “สหรัฐมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เกินความต้องการ ไม่มีช่วงที่ประชาชนต้องคอยหลายชั่วโมงเพื่อฉีดวัคซีนแล้ว โดยความต้องการฉีดวัคซีนที่ลดต่ำทำให้ผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์” เพื่อกระตุ้นประชาชนมาฉีดวัคซีน

ด้านนายกเทศมนตรีเมืองลองบีชในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศแจกบัตรเข้าชมพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแก่ผู้รับวัคซีน ส่วนบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศว่าผู้รับวัคซีนสามารถรับมันฝรั่งทอดฟรีที่ร้านเชกแช็ก

ช่วงระยะแรกแต่ละพื้นที่เสนอสิ่งจูงใจธรรมดา เช่น โดนัท ใบอนุญาตล่าสัตว์ บัตรชมการแข่งขันเบสบอล ชีสเบอร์เกอร์ เบียร์ และวิสกี จนกระทั่งรัฐโอไฮโอประกาศรางวัลลอตเตอรี่ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้การใช้แรงจูงใจกระตุ้นประชาชนฉีดวัคซีนคึกคักยิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันรัฐเพนซิลเวเนียกลับไม่ใช้เงินสด ค่าเล่าเรียนระดับมหาวิทยาลัย หรือรางวัลอื่น ๆ เป็นแรงจูงใจ แต่ใช้วิธีกระตุ้นแบบเฉพาะตัว โดยประกาศว่าหากผู้มีคุณสมบัติตามเกณฑ์เข้ารับวัคซีนครบ 70%เมื่อใด รัฐจะยกเลิกกฎสวมหน้ากากอนามัยให้ทุกคน

ด้านรัฐบาลกลางสหรัฐร่วมมือกับกลุ่มบริษัทรายใหญ่เพื่อเสนอแรงจูงใจหลายประเภท อาทิ ส่วนลด 10% เมื่อซื้อสินค้าที่ซูเปอร์มาร์เก็ตของเซฟเวย์หรืออัลเบิร์ตสันส์

shutterstock 1957471069

ทั้งนี้ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด – 19 อย่างน้อย 1 โดสให้ถึง 70% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในประเทศภายในวันที่ 4 กรกฎาคม หรือวันชาติสหรัฐ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) ระบุว่า ล่าสุดมีประชากรวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐฉีดวัคซีนโควิด – 19 อย่างน้อย 1 โดสแล้ว 59.8% โดยสหรัฐจะต้องฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกันเพิ่มราว 26 ล้านคนจึงจะบรรลุเป้าหมายข้างต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo