COVID-19

อินเดียอ่วม! ไซโคลนยักษ์พัดถล่ม ดับแล้ว 20 ศพ ขวางฉีดวัคซีนโควิด

อินเดียอ่วมหนัก เจอฤทธิ์ไซโคลน “เตาะแต่” ทั้งลมแรง และฝนตกหนัก ดับแล้ว 20 ศพ ท้้งยังเป็นอุปสรรค ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดล่าช้า ทางการสั่งอพยพคนกว่า 2 แสน พร้อมสั่งปิดท่าเรือ และสนามบิน ทุกแห่ง

พายุไซโคลนกำลังแรง “เตาะแต่” พัดขึ้นฝั่งอินเดียแล้วในวันนี้ (18 พ.ค.) ความเร็วลม 165 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีลมกระโชกแรกสูงถึง 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมงส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ในหลายรัฐของอินเดีย

1000 2

พายุไซโคลนเตาะแต่ ทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่พัดเข้าฝั่ง และฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมสูง ในหลายพื้นที่ ขณะที่กระแสลมแรง ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 20 ราย ในหลายรัฐ รวมถึง เกรละ กรณาฏกะ กัว และมหาราษฏระ

พร้อมกันนี้ ทางการรัฐคุชราต สั่งอพยพประชาชนมากกว่า 200,000 คน ในพื้นที่เสี่ยงภัย 17 เขต รวมถึงผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทั้งหมดตามแนวชายฝั่ง ไปหลบยังพื้นที่ปลอดภัย ขณะเดียวกันได้สั่งปิดท่าเรือ และสนามบินทุกแห่ง เพื่อความปลอดภัย

ด้านสำนักอุตุนิยมวิทยาอินเดีย เปิดเผยว่า พายุไซโคลนเตาะแต่ ถือเป็นพายุลูกที่รุนแรงที่สุดในรอบกว่า 20 ปี ที่เข้าพัดถล่มรัฐคุชราต ซึ่งก่อนหน้านั้นในปี 2541 มีพายุไซโคลนเข้าพัดถล่มเมืองท่ากันดลา (Kandla) ทำให้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4,000 คน สร้างความเสียหายเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทางด้านเจ้าหน้าที่ในเมืองมุมไบ มีคำสั่งปิดสนามบิน และเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พัก พร้อมย้ายผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ราว 600 คน ไปยังโรงพยาบาลสนาม ที่ตั้งอยู่ในสถานที่ที่มีความปลอดภัยกว่า ขณะที่ในเมืองติดชายฝั่งทะเล อย่าง เมืองดิอู ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอยู่ในระดับเกือบ 3 เมตร

ทางการอินเดีย ยังส่งเรือรบ 2 ลำเข้าช่วยในปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัย ซึ่งพบเรือลำหนึ่ง ที่บรรทุกคน 273 คน ลอยลำอยู่นอกชายฝั่งของมุมไบ โดยรายงานล่าสุด ระบุว่า เจ้าหน้าที่สามารถอพยพคนออกจากเรือลำดังกล่าวได้แล้ว 28 คน

สภาพอากาศที่เลวร้าย ยังกลายเป็นอุปสรรคใหญ่ต่ออินเดีย ในการรับมือกับการระบาดใหญ่ ของไวรัสโควิด-19 ที่คร่าชีวิตผู้คนเกือบ 4,000 คนต่อวัน และทำให้ระบบสุขภาพของประเทศ ตกอยู่ในขั้นวิกฤติ โดยพายุลูกนี้ ทำให้รัฐคุชราต ประกาศระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนเป็นเวลา 2 วัน ส่วนเมืองมุมไบ สั่งระงับการฉีดวัคซีน 1 วัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo