COVID-19

‘สหรัฐ’ ไฟเขียว ‘หน้ากาก-เว้นระยะห่าง’ เลิกได้ ถ้าฉีด ‘วัคซีนโควิด’ ครบ

สหรัฐ ผ่อนคลายคำแนะนำควบคุม “โควิด” ระบุ ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว สามารถยกเลิกการสวมหน้ากากอนามัย หรือเว้นระยะห่างทางสังคมได้ ขณะอยู่ภายในอาคาร

ศูนย์ควบคุม และป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ประกาศผ่อนคลายคำแนะนำในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังมีหลักฐานบ่งชี้ว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อไวรัส ซึ่งรวมถึงผลการสังเกตนอกห้องทดลองทางคลินิก ขณะผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทุกโดสแล้ว มีความเสี่ยงต่ำมากที่จะแพร่เชื้อสู่คนอื่น ๆ

shutterstock 1647954946

“วันนี้ CDC ได้ปรับปรุงแนวทางใหม่สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว ไม่ว่าใครก็ตาม ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบแล้ว สามารถเข้าร่วมกิจกรรมภายในอาคาร และกลางแจ้ง ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่มีขนาดเล็ก หรือใหญ่ โดยที่ไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัน หรือเว้นระยะห่างทางสังคมได้ ถ้าคุณฉีดวัคซีนครบแล้ว คุณสามารถเริ่มทำสิ่งต่าง ๆ ที่ต้องหยุดไป เพราะการระบาดใหญ่ได้” พญ.โรแชล วาเลนสกี้ ผู้อำนวยการ CDC ระบุ

ผู้อำนวยการ CDC กล่าวว่า เมื่อบุคคลที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว เข้าไปในสถานที่ ที่ไม่รู้ว่า บุคคลอื่น ๆ ที่อยู่ในสถานที่นั้น ๆ ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วหรือไม่ ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลอะไร และไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเช่นกัน ซึ่งถือเป็นแนวทางปฏิบัติ ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากแนวทางก่อนหน้านี้ของ CDC

พญ.วาเลนสกี้ ย้ำว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะปลอดภัย ถ้าเข้าไปในอยู่ในอาคาร ร่วมกับกลุ่มคนที่อาจจะยังไม่ได้ฉีดวัคซีน อย่าง คอนเสิร์ต แม้ว่าจะไม่สวมหน้ากากอนามัยก็ตาม

“หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ แสดงให้เห็นว่า ถ้าหากคุณฉีดวัคซีนครบแล้ว คุณก็ได้รับการป้องกันจากเชื้อโรค คนที่จะเป็นอันตราย คือ คนที่ยังฉีดวัคซีนไม่ครบ ที่ไปอยู่ในอาคารที่จัดกิจกรรมเหล่านั้น โดยที่อาจจะไม่สวมหน้ากากอนามัย ส่วนคนที่ฉีดวัคซีนแล้ว จะใส่หน้ากากหรือไม่ใส่ ก็ปลอดภัย”

อย่างไรก็ดี เธอเตือนด้วยว่า ไม่ว่าใครก็ตาม ที่ฉีดวัคซีนแล้ว แต่เกิดมีอาการป่วยขึ้นมา ควรที่สวมหน้ากากอนามัยไว้ และเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และว่า มีโอกาสอยู่ตลอดเวลาที่สถานการณ์แพร่ระบาดใหญ่นี้ อาจจะเลวร้ายลงไปอีก และสหรัฐอาจจะต้องกลับไปใช้คำแนะนำต่าง ๆ ในการควบคุม และป้องกันการระบาด ที่ออกมาก่อนหน้านี้อีกครั้ง

นอกจากนี้ คำแนะนำในการควบคุมโรคระบาดฉบับใหม่ของ CDC นั้น ก็ยังมีสัญญาณที่บ่งบอกว่า ประชาชนจะยังคงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยกันต่อไป โดย CDC แนะนำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทุกโดสแล้ว สวมใส่หน้ากากขณะเดินทางบนเครื่องบิน รถประจำทาง รถไฟ และบริการขนส่งสาธารณะอื่น ๆ รวมถึงต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะใช้บริการศูนย์การแพทย์ ราชทัณฑ์ สถานพักพิงคนไร้บ้าน และสถานที่อื่น ๆ ที่รัฐ รัฐบาลกลาง และภาคธุรกิจกำหนดให้ใส่

นอกจากนี้ ผู้ที่ฉีดวัคซีนยังไม่ครบทุกโดส ก็ยังจำเป็นที่จะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo