COVID-19

‘ไต้หวัน’ ยกระดับมาตรการ เข้มรับมือ ‘โควิดระบาด’ หลังเจอติดเชื้อวันเดียว 16 คน ทำสถิติใหม่

เมืองต่าง ๆ ในไต้หวัน เดินหน้าเพิ่มความเข้มงวด ในการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะต่าง ๆ อาทิ สถานที่ออกกำลัง และห้องสมุทร หลังมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ หลังตรวจพบการระบาดในท้องถิ่นวันเดียวถึง 16 คน และยังหาที่มาอย่างชัดเจนไม่ได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไต้หวัน กำลังตกอยู่ท่ามกลางความตื่นตระหนกรอบใหม่ หลังเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) มีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ 16 ราย ซึ่งถือเป็นการพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงเป็นประวัติการณ์ นับแต่ที่พบผู้ติดเชื้อครั้งแรก ช่วงต้นปีที่แล้ว

shutterstock 1905197992

ที่ผ่านมา ไต้หวัน เป็นหนึ่งในดินแดน ที่ประสบความสำเร็จมากสุดในโลก ต่อการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ ระบุว่า ไต้หวันมีผู้ติดเชื้อสะสมเพียง 1,210 คน และมีผู้เสียชีวิตเพียง 12 คนเท่านั้น

ไต้หวัน สามารถควบคุมการระบาดที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยอย่างเข้มงวด ติดตามหาผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ควบคุมการเดินทางและมาตรการกักตัวเพื่อดูอาการ

เมืองใหม่ไทเป ซึ่งอยู่ติดกับกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน และพื้นที่ต่างๆ ที่รายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิดรอบใหม่นี้ ออกคำสั่งปิดห้องสมุด และร้านอินเทอร์เน็ต ส่วนกรุงไทเป กำหนดให้มีผู้เข้าใช้บริการสถานที่ออกกำลังกายได้ครั้งละไม่เกิน 100 คน

นายโก๋ะ เวิน เช่อ นายกเทศมนตรีกรุงไทเป โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ย้ำว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องตกใจ กับตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เหล่านี้

“โปรดอย่าตกใจ อย่าตื่นตระหนก ไต้หวันมีความสามารถทางการแพทย์มากมาย และจำนวนผู้ป่วยหนัก ก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว”

ขณะที่ นายเฉิน ไค ไม นายกเทศมนตรีเมืองเกาสง เมืองท่าสำคัญของไต้หวัน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการฆ่าเชื้อตามสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิดรายหนึ่งได้เดินทางไป ภายในเมืองเกาสง ทั้งยังอยู่ระหว่างการกักโรค และตรวจหาเชื้อผู้สัมผัสอีก 56 คน

การระบาดในท้องถิ่นครั้งล่าสุดนี้ ทำให้รัฐบาลไต้หวัน ที่มีระบบการกักโรค และการตามรอยโรคอย่างแข็งแกร่ง กำลังเร่งระบุแหล่งที่มาของการติดเชื้อครั้งนี้ ที่มีการรวมกลุ่มกันอยู่ในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่นทางตอนเหนือของดินแดน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน ของไต้หวัน พยายามสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนว่า รัฐบาลสามารถรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาจเกิดขั้นอย่างรุนแรงได้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศ 16 ราย

ประธานาธิบดีไช่ แถลงผ่านทางโทรทัศน์ ที่ออกอากาศทั่วประเทศว่า ความท้าทายในขณะนี้ ถือว่ารุนแรง เธอขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง และปฎิบัติตามคำแนะนำ และแนวทางที่รัฐบาลกำหนด

เธอยังขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก กับยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เกิดขึ้น โดยประธานาธิบดีไช่ กล่าวว่า ขณะนี้ ไต้หวันมีเวชภัณฑ์มากเพียงพอ และการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ยังคงดำเนินต่อไป

ที่ผ่านมา ไต้หวันมีกฎเข้มงวดต่อผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ ใช้กฎการกักตัวอย่างเข้มงวด ตั้งแต่ระยะแรกของการระบาด และใช้ระบบสืบหาต้นตอการสัมผัสอย่างทั่วถึง โดยจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันส่วนใหญ่ เป็นผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ และถูกกักตัวอยู่ในโรงแรม

ปัจจุบัน ไต้หวันอยู่ในสถานะเตือนภัยระดับ 2 จากทั้งหมด 4 ระดับ โดยอนุญาตให้ประชาชนรวมตัวทำกิจกรรมในร่มได้ไม่เกิน 100 คน และทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ไม่เกิน 500 คน จนถึงวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ซึ่งหากมีการยกระดับการแจ้งเตือนเป็นระดับที่ 3  จะทำให้ธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องปิดบริการชั่วคราว และบังคับประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo