COVID-19

อินเดียวอนประชาชนหยุด ‘ทิ้งศพผู้ป่วยโควิด – 19’ ลงแม่น้ำคงคา

อินเดียวอนประชาชนหยุด “ทิ้งศพผู้ป่วยโควิด – 19” ลงแม่น้ำคงคา 

รัฐบาลกลางอินเดียมอบหมายให้รัฐท้องถิ่นหลายแห่งตรวจสอบกรณีที่มีการทิ้งร่างผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ลงแม่น้ำคงคา ขณะทั่วประเทศเผชิญการแพร่ระบาดระลอก 2 ที่ทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง

อินเดีย ทิ้งศพ โควิด

กาเจนดรา ซิงห์ เชคาวัต รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรน้ำของอินเดีย (จาล ชัคตี) กล่าวว่า กระทรวงฯ ถือว่าการทิ้งร่างผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด – 19 ลงแม่น้ำคงคาเป็นเรื่องร้ายแรงและได้กำหนดคำสั่งห้ามแล้ว โดยรัฐบาลจะดำเนินการเพื่อรับรองว่าร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ถูกจัดการตามระเบียบแบบแผน

เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) เจ้าหน้าที่รัฐอินเดียเผยว่า รัฐพิหารและรัฐอุตตรประเทศพบร่างผู้เสียชีวิตลอยอยู่ในแม่น้ำคงคาอย่างน้อย 96 ราย ด้านหน่วยงานภารกิจทำความสะอาดแม่น้ำคงคาแห่งชาติ (NMCG) ของกระทรวงฯ เรียกร้องรัฐท้องถิ่นตามแนวแม่น้ำคงคา ปรับใช้มาตรการหยุดยั้งประชาชนทิ้งร่างผู้เสียชีวิตลงสู่แม่น้ำ

หน่วยงานฯ ขอให้คณะกรรมการแม่น้ำคงคาท้องถิ่นเฝ้าระวังตลอดแนวแม่น้ำคงคาในพื้นที่ที่รับผิดชอบอย่างเข้มงวด และตรวจสอบเหตุประชาชนทิ้งร่างผู้เสียชีวิตลงแม่น้ำคงคาและแม่น้ำสายย่อยในอนาคต ตลอดจนเหตุการณ์อื่นที่ส่งผลกระทบต่อแม่น้ำคงคา สุขภาพ และสุขอนามัย รวมถึงส่งรายงานการดำเนินงานในอีก 14 วันข้างหน้า

ทั้งนี้ อินเดียพบผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด – 19 รายวันในระดับสูงในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 กระทรวงสาธารณสุขกลางรายงานการตรวจพบผู้ป่วยเพิ่ม 348,421 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่กว่า 23 ล้านราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 4,205 ราย ทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 2.5 แสนราย ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้น ทำให้ห้องเก็บศพ สถานที่เผาศพ และพื้นที่ฝังศพ เกิดปัญหางานล้นมือ

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo